(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẽ hợp tác với khu vực ASEAN trong nỗ lực phục hồi kinh tế, sử dụng mọi công cụ sẵn có, trong đó có sự trợ giúp của khu vực tư nhân ở Mỹ.
AMM 53: My cam ket ho tro cac nuoc ASEAN phuc hoi kinh te sau dich hinh anh 1
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị trực tuyến. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10/9 cam kết Washington sẽ hỗ trợ 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phục hồi kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ thường niên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các Hội nghị liên quan, ông Pompeo cho biết: “Mỹ sẽ hợp tác với khu vực trong nỗ lực phục hồi kinh tế, sử dụng mọi công cụ sẵn có, trong đó có sự trợ giúp của khu vực tư nhân ở Mỹ.”

Ông Pompeo cũng đã ca ngợi các nước ASEAN minh bạch trong việc chia sẻ thông tin về các diễn biến của dịch.

Tại họp báo sau hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết đại dịch đã cho thấy rõ các nước thành viên ASEAN, Mỹ và nhiều nước khác “cùng sống trong một ngôi làng toàn cầu, không biên giới và có sự tương tác lẫn nhau.” Vì vậy, bà Marsudi nhấn mạnh tất cả các nước cần có cách ứng phó thống nhất và kết nối chống dịch.

Bà cũng đề xuất tất cả các bên nên hợp tác lâu dài và tăng cường khả năng chống chọi với dịch bệnh, bao gồm cả việc củng cố các mạng lưới trung tâm phòng và kiểm soát dịch của các nước.

Ngoại trưởng Indonesia nói thêm rằng: “Vắcxin phòng COVID-19 là một nhân tố thay đổi cuộc chơi và là niềm hy vọng của người dân. Vì vậy, ASEAN và Mỹ cũng sẽ hợp tác phát triển và sản xuất vaccine nhằm đáp ứng nguyện vọng của các cộng đồng.”

Về phần mình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai cho biết hội nghị đã dành nhiều thời lượng hơn cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là sự phát triển và khả năng tiếp cận với các vắcxin và nguồn cung thuốc mới, cũng như phát triển nguồn nhân lực.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Mỹ đã cung cấp các hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp trị giá 87 triệu USD để giúp các nước ASEAN chống dịch./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *