Dự án này nhằm giúp nâng cao lợi nhuận cho hàng nghìn nông dân trên khắp đất nước Việt Nam.

Chính phủ Canada sẽ đầu tư hơn 7,6 triệu USD dự án phát triển mới thông qua Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), giúp cải thiện sinh kế của nông dân Việt Nam qua tăng cường tiếp cận nguồn vốn và nâng cao kiến thức về các phương thức mới trong nông nghiệp.

Thông tin trên được Chính phủ Canada công bố tại cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng NN&PTNN Việt Nam Cao Đức Phát và Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm  Canada Gerry Ritz trong chuyến công tác của đoàn thương mại đến Việt Nam diễn ra vào chiều 29/11, tại Hà Nội.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Canada Gerry Ritz và phái đoàn tháp tùng (Ảnh do ĐSQ Canada cung cấp)

Bộ trưởng Gerry  Ritz nhấn mạnh: “Dự án này sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ ngoại giao, thương mại mạnh mẽ giữa Canada và Việt Nam, thể hiện mối quan hệ đối tác được xây dựng gắn bó giữa hai quốc gia trong suốt 40 năm qua. Thông qua nâng cao năng suất cho nông dân Việt Nam và các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Canada sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng kinh tế và củng cố thêm thương mại song phương giữa hai quốc gia”.

Về phần mình, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: “Tôi tin tưởng rằng dự án mới này sẽ đem lại lợi ích cho người nông dân, đồng thời góp phần vào việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Việt Nam”.

Cũng tại cuộc gặp gỡ, ngài Christian Paradis, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Khối Pháp ngữ của Canada nói: “Thông qua khoản đầu tư này, Chính phủ của Canada sẽ giúp người nông dân Việt Nam cải thiện sinh kế. Canada ủng hộ các sáng kiến góp phần giúp kinh tế tăng trưởng bền vững ở Việt Nam, hỗ trợ nông dân trong toàn bộ chu trình sản xuất, từ tiếp cận tín dụng, đào tạo kỹ thuật và phương thức sản xuất tiên tiến nhất cho đến tiếp cận các thị trường và thương mại hóa các sản phẩm của họ”.

Dự án này nhằm giúp nâng cao lợi nhuận cho hàng nghìn nông dân trên khắp đất nước Việt Nam thông qua hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo liên quan đến ngân hàng và kinh doanh trong nông nghiệp. Chương trình hỗ trợ này sẽ giúp tăng cường tiếp cận nguồn vốn cũng như cải tiến các phương thức hoạt động trong nông nghiệp. Nó cũng sẽ giúp duy trì giá trị sản phẩm sau thu hoạch trong quá trình xử lý và bảo quản. Khoản hỗ trợ này sẽ kéo dài trong 5 năm, nhắm tới các nông dân sản xuất hàng hóa xuất khẩu như hạt điều và cà phê, hai mặt hàng nhập khẩu hàng đầu vào Canada từ Việt Nam trong năm 2012.

Công bố này được đưa ra giữa lúc Canada và Việt Nam đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thông qua các khoản đầu tư như thế này, Canada góp phần kích thích phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích hơn cho người nông dân và góp phần đảm đảm bảo an ninh lương thực.

Quan hệ Canada-Việt Nam ngày càng mở rộng, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư đang tăng trưởng nhanh chóng và một chương trình hợp tác phát triển đầy năng động.

Năm 2012, xuất khẩu thực phẩm nông nghiệp và hải sản Canada vào Việt Nam đạt 146 triệu USD với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Canada là hải sản, đậu nành, lúa mì mềm và bột hạt cải dầu canola. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Canada là hạt điều, cà phê, lạc và các loại hạt./.

Theo : vov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *