(kontumtv.vn) – Chuyên gia kinh tế Malaysia nhấn mạnh 11 nước thành viên CPTPP cần tìm cách đưa Mỹ trở lại hiệp định quan trọng này và APEC cần nghiêm túc xem xét mở rộng CPTPP.
.
Chuyen gia: Cac nen kinh te APEC can thuc day My quay tro lai CPTPP hinh anh 1
Giáo sư Hoo Ke Ping, chuyên gia phân tích chính trị, kinh tế uy tín tại Malaysia. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Giáo sư Hoo Ke Ping, chuyên gia phân tích chính trị, kinh tế độc lập tại Malaysia, cho rằng các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cần thúc đẩy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với nòng cốt là sự tái tham gia của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất trong APEC.

Theo giáo sư Hoo, APEC là tổ chức rất linh hoạt, hoạt động dựa trên sự tự nguyện, không có ràng buộc chặt chẽ. Điều này có nghĩa là diễn đàn này có thể có những tuyên bố, những cam kết linh hoạt tùy theo tình hình thực tế, song để thực hiện được hay không lại là một câu chuyện khác.

Ông chia sẻ, từ những năm 1994-1995, trong nội bộ APEC đã nói về khu vực thương mại tự do của châu Á-Thái Bình Dương, nhưng trong nhiều năm qua lại không có hoạt động gì mang tính đột phá tại diễn đàn khu vực này.

Ông cho rằng đây chỉ là diễn đàn để hỗ trợ tăng cường hợp tác kinh tế cho rất nhiều nền kinh tế, kể cả các nền kinh tế lớn như Canada, Mỹ, Nga và các khối kinh tế.

Chuyên gia phân tích chính trị, kinh tế uy tín tại Malaysia chia sẻ, trong những năm qua, mọi người từng rất kỳ vọng vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), song kết cục Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi hiệp định này.

Thiếu Mỹ, các nước còn lại đã linh hoạt biến nó thành CPTPP. Ông cho rằng đây là sự điều chỉnh linh hoạt, nhưng lại không có sự phân định rõ ràng đó là hiệp đinh tự do thương mại (FTA) hay khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương.

Ông khuyến nghị APEC nên được cấu trúc chặt chẽ hơn thay vì sự thay đổi có tính táo bạo, chỉ dựa trên hợp tác kinh tế.

Giáo sư Hoo cho rằng APEC cần xây dựng khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương với nền tảng là CPTPP khi đây là một khối thương mại toàn diện, thực chất. Các nền kinh tế APEC cần nghiêm túc trong việc thúc đẩy CPTPP.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia phân tích kinh tế và của một doanh nhân, ông Hoo Ke Ping nhấn mạnh, 11 nước thành viên CPTPP cần tìm cách đưa Mỹ trở lại hiệp định quan trọng này và APEC cần nghiêm túc xem xét mở rộng CPTPP./.

Mạnh Tuân (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *