(kontumtv.vn) – Trong nhiều năm, Hoa Kỳ liên tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 9/128 quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Có thể nhận thấy, từ năm 1995 khi Hoa Kỳ và Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã từng bước tăng lên đáng kể.

Ngay từ năm 2001, khi hai nước ký hiệp định thương mại song phương, kim ngạch xuất khẩu hai nước đã vượt qua mốc 1 tỷ USD. Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ lệ xuất siêu khá cao.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt 42,13 tỷ USD.

dau an quan he thuong mai va dau tu viet nam hoa ky hinh 1
Nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ tăng vốn đầu tư tại Việt Nam.
(Ảnh minh họa: KT)

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ là 34,53 tỷ USD; Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ cũng đạt con số 7,6 tỷ USD.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, trong tổng số 37 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, đã có tới 9 nhóm hàng hoá có giá trị đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Trong số này, dệt may là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu rất lớn đạt 10,2 tỷ USD, tiếp đến là giày dép các loại 4,16 tỷ USD…

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tiếp tục tăng đều qua các năm. Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập từ Hoa Kỳ bao gồm thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị và phụ tùng…

Không chỉ giao thương hàng hóa được mở rộng, trong những năm qua, dòng vốn đầu tư nước ngoài từ Hoa Kỳ  cũng đang đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), 10 tháng của năm 2017, tổng số vốn đăng ký đầu tư từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt hơn 400 triệu USD.

Nếu tính lũy kế, cho tới nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ mới đầu tư tại Việt Nam gần 10 tỷ USD, xếp thứ 9 trong tổng 128 các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông James W. Fatheree, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Mỹ, phụ trách khu vực châu Á, hợp tác Việt Nam – Hoa kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam vì các yếu tố dân số, tốc độ tăng trưởng, các tiến bộ trong cải cách kinh tế.

Trong Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ ngày 12/11 cũng nêu rõ, mối quan hệ kinh tế ngày càng được tăng cường và cùng có lợi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; nhấn mạnh mong muốn chung tạo công ăn việc làm và tạo dựng những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và buôn bán ở cả hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA).

Hai bên hoan nghênh việc mở cửa trở lại thị trường Việt Nam cho mặt hàng bột bã ngô của Hoa Kỳ và mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho trái vú sữa của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cam kết tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, trong đó có cá da trơn, tôm, xoài; cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và công bằng trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử, ô tô và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc công bố các thỏa thuận thương mại mới trị giá hơn 12 tỷ USD nhân dịp chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump; hoan nghênh quan hệ song phương ngày càng được tăng cường trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có những cuộc thảo luận giữa doanh nghiệp hai bên về việc Việt Nam nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ, và những bước đi của Việt Nam nhằm nâng cao khả năng sản xuất năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ./.

 

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *