(kontumtv.vn) – Hàn Quốc vừa cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và tổ chức KOICA vừa ký Biên bản thoả thuận về Dự án “Nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư”. Chủ trì lễ ký gồm Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng và Giám đốc KOICA Việt Nam – ông Kim Jinoh.

dau tu nang cap he thong thong tin quoc gia ve dau tu hinh 1
Lễ ký kết diễn ra chiều nay (3/5), tại trụ sở của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo Biên bản thoả thuận này, tổng vốn của Dự án là 6,2 triệu USD, trong đó, Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho Việt Nam khoản vốn viện trợ không hoàn lại 5,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 700.000 USD để thực hiện Dự án“Nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư”. Dự án dự kiến triển khai trong 4 năm từ 2018 – 2021.

Đây là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực cho Bộ KHĐT trong việc thu thập, quản lý, phân tích cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho nhà đầu tư và là công cụ hỗ trợ các địa phương trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng như quản lý dự án trong quá trình hoạt động.

Hai bên cam kết dự án sẽ được triển khai thành công, đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam nói chung và đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam nói riêng, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong những năm qua, khu vực đầu tư nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng và có những đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam thu hút được 25.524 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký gần 320 tỷ USD, vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 177 tỷ USD.

Quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp. Hiện nay, Hàn Quốc dẫn đầu trong số 126 quốc gia và vung lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với hơn 6.800 dự án đầu tư; tổng vốn đăng ký vượt 59 tỷ USD.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã thu hút thêm khoảng 420 dự án đầu tư mới và mở rộng của doanh nghiệp Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký đạt trên 2,3 tỷ USD. Hàn Quốc tiếp tục đứng vị thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Hệ thống thông tin về đầu tư được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ 2008-2011 theo Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2008.

Hệ thống được chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/7/2015 theo quy định của Luật đầu tư 2014. Tuy nhiên, do kinh phí và nguồn lực hạn chế nên Hệ thống mới đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản, còn nhiều hạn chế, bất cập đòi hỏi phải được nâng cấp, chỉnh sửa để đáp ứng được yêu cầu xây dựng và vận hành Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư theo Luật Đầu tư 2014./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *