Trong một cuộc họp bàn giải pháp cho ngành cà phê mới đây, đa số doanh nghiệp cho rằng khó khăn lớn nhất hiện này đến từ chính sách thuế giá trị gia tăng.

 

Chỉ còn một tuần nữa bước vào vụ cà phê mới, nhưng dường như các doanh nghiệp cà phê vẫn chưa sẵn sàng khi họ còn đang ngập trong nhiều khó khăn chưa có hướng ra như nợ xấu, giá cà phê giảm mạnh và chính sách thuế.

 

Nhiều DN cà phê gặp khó với chính sách hoàn thuế

Theo quy định, nếu là hàng xuất khẩu sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, để doanh nghiệp cà phê hoàn được thuế giá trị gia tăng, cơ quan thuế phải tiến hành kiểm tra đầy đủ hoá đơn đến người bán hàng đầu tiên tức là kiểm trước, hoàn sau, chứ không như trước đây là hoàn trước, kiểm sau. Doanh nghiệp cho biết quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan thuế thường quá lâu khiến doanh nghiệp bị nợ đọng tiền hoàn thuế và thiếu vốn hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Thái, TGĐ Công ty cà phê Thắng Lợi cho biết: “Bây giờ cứ kiểm trước, hoàn sau nhưng chỉ thấy kiểm mà không thấy hoàn để đến mấy năm gây lỗ chưa kể lãi suất ngân hàng. Vì vậy, doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều thì càng nợ nhiều”.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê mua hàng qua nhiều trung gian nên nếu chờ cơ quan thuế truy đến người bán đầu tiên thì phải mất đến cả năm trời. Thậm chí, nếu có một khâu nào đó trong mắt xích bán hàng gian lận, trốn thuế thì doanh nghiệp xuất khẩu cũng không được hoàn thuế.

Ngoài ra, Hiệp hội Cà phê – Ca cao cho biết, hiện nay 93% lượng cà phê là để xuất khẩu, chỉ có 7% tiêu thụ trong nước. Hiệp hội này cho rằng việc thu được thuế giá trị gia tăng cho 7% đang gây khó khăn cho 93% còn lại. Do đó, kiến nghị cần phải bỏ chính sách thuế VAT đối với những loại cà phê nhân đem đi xuất khẩu

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi nghĩ cơ quan Nhà Nước cần xem lại chính sách thuế, chính điều này đang gây nguy hiểm đến ngành cà phê của cả nước lâm vào tình trạng bất ổn như hiện nay”.

Niên vụ vừa qua, ngành cà phê Việt Nam giảm hơn 20% về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Chưa kể, giá cà phê xuất khẩu xuống thấp nhất trong vòng 2-3 niên vụ trước. Giữa lúc ngổn ngang nợ xấu, kinh doanh thua lỗ, cộng gộp với những bất cập trong chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang nằm trong thế “khó trong, thua ngoài”.

Nguyệt Hà – Uyên Phương/ VTV News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *