(kontumtv.vn) – Để chiếm lĩnh được thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt phải tạo ra niềm tin cho người tiêu dùng.

Nhìn lại năm 2018, ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lavifood – kinh doanh trong lĩnh vực các mặt hàng nông nghiệp cho biết, hoạt động kinh doanh tăng khoảng 300% so với năm ngoái. Hiện các mặt hàng của doanh nghiệp đã và đang có mặt tại nhiều thị trường ở 5 châu lục. Năm 2019, công ty sẽ đầu tư mở rộng thêm một số nhà xưởng để phụ trợ cho các nhà máy lớn của doanh nghiệp, đẩy mạnh hợp tác, liên kết cũng như hoạch định vùng trồng nguyên liệu… nhằm tăng năng suất, chất lượng của sản phẩm.

Theo ông Phạm Ngô Quốc Thắng, những năm tiếp theo, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh khai thác vào thị trường nội địa: “Thị trường Việt Nam là thị trường rất tốt với gần 100 triệu dân, do đó để chiếm lĩnh được thị trường, doanh nghiệp phải tạo ra niềm tin cho người tiêu dùng. Song song với đó là việc quản lý đầu vào, chất lượng cho đến việc chế biến của nhà máy phải có công nghệ và tiêu chuẩn cao để đáp ứng cho người tiêu dùng là sản phẩm tốt nhất, chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý. Từ đó tạo niềm tin cho khách hàng”.

doanh nghiep viet can tao niem tin de chiem linh thi truong noi dia hinh 1
Tăng trưởng kinh tế luôn có đóng góp không nhỏ của khối doanh nghiệp.

Năm 2018, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt mức kỷ lục, trên 130.000 doanh nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng GDP, tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc công ty Green Path Việt Nam làm các sản phẩm về nông sản hữu cơ cho hay, ngoài việc xuất khẩu các mặt hàng ra nước ngoài, doanh nghiệp còn ký kết với các Tập đoàn của Mỹ, Dubai, Trung Quốc nhằm kêu gọi vốn đầu tư về Việt Nam để xây dựng nhà máy ngay tại vùng nguyên liệu.

Theo bà Hương, năm 2018, việc mở rộng thị trường cũng như thực hiện các chiến lược kinh doanh đã đạt và vượt so với sự mong chờ,  tìm được các đối tác tiền năng ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đây sẽ làm cơ hội để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh cũng như đẩy mạnh đầu tư vùng nguyên liệu tại các tỉnh thành trong cả nước: “2019 công ty quyết định sẽ mở rộng đầu tư một số các tỉnh trong việc đầu tư vùng trồng, nhà máy bao tiêu đầu ra cho bà con nông dân. Doanh nghiệp đang triển khai dự án đó tại Hà Nội, Sơn La, Lâm Đồng, Vĩnh Long. Hy vọng năm 2019 doanh nghiệp sẽ đi xa hơn và có nhiều đối tác tốt hơn ở các tỉnh, thành”.

Để tạo sức bật cho năm 2019 cũng như nâng cao năng lực cạnh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào sự trợ lực tích cực và mạnh mẽ từ Chính phủ. Cụ thể, những cơ chế chính sách mang tính dài hơi, việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết cần phải đi vào thực chất nhằm tạo niềm tin để doanh nghiệp yên tâm và tự tin đầu tư đổi mới công nghệ; tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực…

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, thời gian qua mặc dù Chính phủ đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, song giữa các bộ ngành và địa phương có mức độ thực hiện chưa đồng đều, ít chuyển biến, còn thực hiện đối phó.

Ông Phạm Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Eco Footprint mong muốn: “Chính phủ ra rất nhiều Nghị định về hỗ trợ cho nông nghiệp, bao gồm: hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ thuế, tư liệu sản xuất. Chính phủ rất mạnh mẽ nhưng ở cấp dưới, dưới địa phương chưa thực hiện đến nơi, đến chốn, nhiều địa phương chưa thay đổi kịp với tốc độ thay đổi của Chính phủ. Đây là những hạn chế, như các thủ tục về đất đai để cho doanh nghiệp làm về nông nghiệp vẫn nhiều bất cập, chưa tạo được thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Năm 2019, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP tăng 6,6% đến 6,8% lạm phát khoảng 4%. Hiện các doanh nghiệp kỳ vọng các Hiệp định thương mại tự do mới sẽ mang lại cơ hội tăng doanh thu trong thời gian tới. Trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); FTA giữa EU và Việt Nam; FTA giữa ASEAN và Hồng Kong… sẽ giúp nước ta mở rộng thị trường, thu hút nguồn vốn đầu tư./.

Nguyễn Hằng/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *