(kontumtv.vn)-Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52), tối 26/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã có buổi đối thoại trực tuyến theo hình thức “Troika mở rộng” với Vương Quốc Anh (UK).

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì đối thoại tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Dưới sự điều phối của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Vương Quốc Anh Elizabeth Truss, hai bên bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của các bên.

Vì vậy, hai bên cam kết cùng hợp tác nhằm duy trì và làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế giữa ASEAN và UK; giảm nhẹ sự ảnh hưởng về kinh tế của dịch COVID-19 tới các nền kinh tế của hai bên; tăng cường tính đàn hồi, linh hoạt của các nền kinh tế thuộc hai bên; tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế mở và minh bạch…

Cùng với đó, hai bên ghi nhận mối quan hệ lâu dài giữa ASEAN và UK cũng như thống nhất mối quan hệ kinh tế giữa hai bên đã và đang phát triển ngày càng sâu rộng với giao dịch thương mại và dịch vụ song phương đạt xấp xỉ 42 nghìn tỷ bảng Anh trong hơn nửa thế kỷ qua.

Đồng thời, nhất trí tiếp tục hợp tác nhằm đạt được những kết quả thiết thực, hướng tới Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12; thúc đẩy việc làm và tăng cường kết nối giữa hai bên; cam kết ủng hộ và theo đuổi mục tiêu thương mại tự do trên cơ sở hệ thống thương mại đa phương của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trên cơ sở “Kế hoạch Hành động Hà Nội về củng cố hợp tác kinh tế ASEAN và thúc đẩy chuỗi cung ứng nhằm đối phó với đại dịch COVID-19”, hai bên nhất trí củng cố các chuỗi cung ứng trong và sau đại dịch cũng như định hướng hợp tác trong thời gian tới để hỗ trợ các chuỗi cung ứng này.

Mặt khác, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sáng tạo số nhằm khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, với ưu tiên dành cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, thúc đẩy đối thoại giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp để đẩy lùi dịch bệnh và xây dựng hợp tác trong thời gian tới.

 
Chú thích ảnh
Đầu cầu các nước ASEAN và Vương quốc Anh tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Phía UK nhấn mạnh “Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN tới năm 2025” là cơ sở để ASEAN đưa ra kế hoạch hợp tác giữa hai bên.

Theo đó, UK đã thành lập Quỹ tài trợ cho chương trình cải tổ kinh tế của ASEAN với tổng giá trị 19 triệu bảng Anh, tập trung vào các lĩnh vực  sáng tạo số, logicstics, cải tổ cơ chế chính sách…

Uyên Hương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *