(kontumtv.vn) – Ngày 3/12, EU khẳng định sẽ đoàn kết đáp trả những lời đe dọa của Mỹ về việc áp thuế với các sản phẩm của Pháp.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Daniel Rosario khẳng định: “Về vấn đề này, như trong tất cả các vấn đề liên quan đến thương mại khác, Liên minh châu Âu sẽ hành động và phản ứng một cách thống nhất. nhất. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Pháp trong các bước tiếp theo”.

eu khang dinh doan ket voi phap truoc loi de doa danh thue cua my hinh 1
Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Daniel Rosario. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ngày 2/12 Mỹ đe dọa áp thuế với các hàng hóa nhập từ Pháp nhằm phản ứng với thuế dịch vụ kỹ thuật số của Paris mà Mỹ cho là chủ yếu nhắm tới những công ty công nghệ lớn của nước này như Google và Facebook.

Theo ông Rosario, Ủy ban châu Âu, cơ quan xử lý các vấn đề thương mại của EU, đang phối hợp chặt chẽ với giới chức Pháp để chuẩn bị cho các bước đi tiếp theo.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu cũng khuyến khích đối thoại đồng thời lưu ý Mỹ đã để ngỏ một số phương án trong đó có việc đưa vấn đề lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Trước hết, EU sẽ hướng tới các cuộc thảo luận trực tiếp với Mỹ về cách thức giải quyết vấn đề.  EU tái khẳng định cam kết cùng hướng tới một thỏa thuận toàn cầu về vấn đề thuế kỹ thuật số đang là tâm điểm tranh cãi giữa Mỹ và Pháp.

Người phát ngôn EC khẳng định liên minh này đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để đạt mục tiêu và đạt những tiến triển đáng khích lệ. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) mới đây đã đưa ra một số đề xuất sơ bộ về một cách thức tiếp cận chung trong việc đánh thuế các công ty công nghệ lớn trên thế giới với hy vọng đạt thỏa thuận vào năm tới.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi ngày 2/12, Chính phủ Mỹ thông báo đánh thuế lên tới 100% đối với lượng hàng hóa trị giá 2 tỷ 400 triệu đô la của Pháp để trả đũa việc Pháp đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) 3% doanh thu đối với các công ty công nghệ có doanh thu trên 25 triệu Euro (tương đương 27,8 triệu USD) tại thị trường Pháp và 750 triệu Euro (tương đương 830 triệu USD) trên toàn cầu.

Hồi tháng 9 vừa qua, Quốc hội Áo cũng đã thông qua luật đánh thuế 5% doanh thu quảng cáo từ các công ty công nghệ lớn bắt đầu từ năm 2020. Danh sách các mặt hàng của Pháp bị đánh thuế gồm rượu sâm panh, túi xách, phô mai và nhiều sản phẩm khác, trong đó rượu vang sủi, sữa chua và phô mai của Pháp có thể bị Mỹ áp thuế ngay vào giữa tháng 1/2020./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1 (Biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *