(kontumtv.vn) – Reuters vừa đăng tải bài viết về đại gia Nguyễn Hữu Đường với tham vọng “giải cứu” hàng Việt trước “dòng lũ” hàng Trung Quốc giá rẻ.

Hãng thông tấn Reuters miêu tả doanh nhân Nguyễn Hữu Đường – người từng là cựu chiến binh – như một tài phiệt có tham vọng bảo vệ kinh tế Việt Nam trước cơn lũ hàng giá rẻ tràn vào từ Trung Quốc.

Theo Reuters, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã tích lũy được hàng chục triệu USD từ ngành xây dựng, và đang sử dụng tài sản của mình để giúp hàng Việt Nam chống lại sự xâm lấn của dòng chảy tỷ đô từ hàng giá rẻ từ quốc gia láng giềng – Trung Quốc.

giai cuu hang viet truoc "dong lu" hang trung quoc gia re hinh 0
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường. (Ảnh: Reuters).

Nguyễn Hữu Đường là Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group). Ông muốn hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bằng những hợp đồng cho thuê miễn phí 50 năm trong Trung tâm thương mại V+ do ông điều hành, với điều kiện là họ chỉ bán hàng sản xuất tại Việt Nam.

Ông Đường cũng đang vận động Chính phủ mở rộng mô hình này trên toàn quốc nhằm giúp hàng chục nghìn doanh nghiệp không phải đóng cửa mỗi năm, đồng thời hỗ trợ tích cực chiến dịch khuyến khích người Việt dùng hàng Việt.

Reuters dẫn lời ông Đường cho hay, Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa đi khắp thế giới với giá vô cùng rẻ, và đây là áp lực lớn với nền kinh tế và sản xuất Việt Nam. “Tôi là một doanh nhân và tôi hiểu tại sao các doanh nghiệp Việt không thể phát triển. Nếu không có các kế hoạch hỗ trợ, họ sẽ chết,” ông Đường chia sẻ.

Mới đây, việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ liên tiếp làm dấy lên mối lo ngại rằng hàng Trung Quốc giá sẽ càng rẻ hơn.

Reuters miêu tả ông Đường, 61 tuổi, từng làm nghề đạp xe xích lô và trải qua nhiều khó khăn trước khi phất lên nhờ Công ty bia Hòa Bình, rồi sau đó là thành danh trong ngành xây dựng. Cái biệt danh “Đường bia” có lẽ cũng gắn với đại gia này từ đó.

Ông Đường dự định dành một nửa tài sản cá nhân để giúp xây dựng nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước. Ông chi 27 triệu USD để xây Trung tâm thương mại V+, khai trương hồi tháng 2/2015, kinh doanh nhiều mặt hàng, bao gồm túi xách, giày dép, đồ trang trí.. với phương châm tiết kiệm tối đa chi phí để đảm bảo giá cả hàng hóa thấp nhất đến tay người tiêu dùng.

Trung tâm thương mại V+ đã được phủ kín tầng 1 và 2, còn tầng trên đã được đặt thuê. Ông Đường cho biết đây chỉ là khởi đầu vì theo ông, các doanh nghiệp Việt đang gặp khó, rất cần sự trợ giúp để tăng sức cạnh tranh với làn sóng hàng giá rẻ tràn sang từ Trung Quốc./.

Trần Ngọc/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *