(kontumtv.vn) – Mỹ sẽ bị tổn thất nhiều nhất nếu kích hoạt chiến tranh thương mại với các quốc gia khác, trong khi đó Trung Quốc sẽ hưởng lợi.

Đây là nhận định trong nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được công bố ngày 26/9.

my se thiet hai the nao neu kich hoat chien tranh thuong mai voi nhieu quoc gia hinh 1
Logo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chụp ngày 26/4/2018 tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: Reuters)

Trong nghiên cứu của mình, ECB giả định rằng nếu Mỹ áp thuế 10% lên tất cả các sản phẩm nhập khẩu và chịu đòn trả đũa tương ứng từ các nước, thì hậu quả mà Mỹ phải gánh chịu là thương mại sụt giảm và niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư giảm sút.

Theo kịch bản giả định của ECB thì vị thế xuất khẩu của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, các công ty Mỹ sẽ đầu tư ít đi và cắt giảm nhân công, kéo theo các tác động tiêu cực khác.

ECB ước tính tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ giảm 2 điểm phần trăm, trong khi đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm 2018 và 2,7% vào năm 2019.

Trái ngược với Mỹ, theo kịch bản của ECB, Trung Quốc sẽ hưởng lợi nhờ tăng cường xuất khẩu sang các nước thứ 3 – nơi mà hàng hóa Mỹ bị áp thuế trả đũa.

Tuy nhiên, kịch bản giả định của ECB vẫn khá lý thuyết và chưa phản ánh các điều kiện thương mại trong thực tế. Đơn cử, mới đây Mỹ đã áp thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, còn Trung Quốc đã trả đũa bằng cách áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Đối với khu vực châu Âu, Tổng thống Trump đã áp thuế quan lên nhôm và thép nhập khẩu từ châu Âu, đồng thời đe dọa sẽ áp thuế quan lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, các biện pháp thuế quan đối với ô tô đang bị hoãn lại, khi hai bên thương thảo việc cắt giảm các rào cản thương mại./.

CTV Hồng Quang/VOV.VN
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *