(kontumtv.vn) – Chủ tịch Ủy ban các vấn đề về Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) của Duma Quốc gia Nga cho rằng Nga và Belarus có thể sử dụng đồng tiền chung sau khi đã tiến hành một nghiên cứu sâu.
Nga va Belarus chuan bi cho kha nang phat hanh dong tien chung hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: jamestown.org)

Ngày 3/9, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề về Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Leonid Kalashnikov cho biết Nga và Belarus đã chuẩn bị cho việc sử dụng đồng tiền duy nhất trên lãnh thổ nhà nước liên minh.

Ông Kalashnikov cho rằng hai bên hoàn toàn có thể sử dụng đồng tiền chung sau khi đã tiến hành một nghiên cứu sâu, bao gồm việc thành lập một trung tâm phát hành tiền.

Theo ông Kalashnikov, khả năng này hay việc thành lập một nghị viện duy nhất của hai nước, sẽ đòi hỏi những thay đổi lớn, kể cả ở cấp độ hiến pháp. Đây có thể sẽ là chủ đề được thảo luận chi tiết tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, diễn ra tại Moskva trong những ngày tới.

Trước đó, Duma Quốc gia Nga cho biết một đồng tiền chung với Belarus có thể được áp dụng ít nhất là sau năm 2030.

Tổng thống Lukashenko cũng từng đề cập khả năng hình thành một phương tiện thanh toán chung, song nhấn mạnh đó phải là một loại tiền mới chứ không phải đồng tiền của một nước hiện nay.

Trong diễn biến liên quan, tại cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 3/9 tại thủ đô Minsk, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố Moskva hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và độc lập của Belarus.

Ông Mishustin cũng cho biết chính phủ hai nước thường xuyên liên lạc chặt chẽ với nhau./.

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *