(kontumtv.vn) – Đầu năm 2019, thị trường ôtô Việt Nam đã gây chú ý với nhiều thông tin bất ngờ từ kết quả kinh doanh cho tới chiến lược đầu tư dài hạn… của các hãng.

Honda CR-V gây bất ngờ

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2019, mẫu Honda CR-V gây bất ngờ khi mẫu xe này bán ra thị trường 2.812 xe để giành vị trí đứng đầu danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng.

nhung bien dong dang chu y cua thi truong o to dau nam 2019 hinh 1
Honda CR-V gây bất ngờ khi bán được tới gần 3.000 xe trong tháng 1/2019.

Với doanh số này, CR-V không những vượt qua đối thủ lớn nhất là Mazda CX-5, mà còn chiếm luôn “ngôi vương xe bán chạy nhất thị trường” trong nhiều tháng liên tiếp trước đó của Toyota Vios.

Trước đó, tháng 1/2019, giá Honda CR-V được điều chỉnh tăng thêm 10 triệu đồng, lên mức 983 – 1.093 triệu đồng. Với mức giá này, CR-V trở thành mẫu xe đắt nhất phân khúc ở thời điểm hiện tại. Xe nhập khẩu từ Thái Lan, động cơ tăng áp 1.5 lít, công suất 188 mã lực, hộp số CVT.

“Kênh giá” cả trăm triệu đồng, Hyundai Santa Fe vẫn đắt hàng

Được ra mắt đầu tháng 1/2019, Hyundai SantaFe 2019 nhanh chóng gây được sự chú ý với thiết kế thay đổi hoàn toàn mới và những trang bị đi kèm.

Đặc biệt, ngay sau khi tung ra thị trường, giá của mẫu xe này đã bị các đại lý “đội giá” thêm từ 70 – 100 triệu đồng so với giá niêm yết. Tuy nhiên, trong tháng 1/2019, mẫu xe này vẫn bán ra thị trường 839 xe. Con số này chỉ xếp sau đối thủ “nặng ký” của SantaFe là Toyota Fortuner với 1.110 xe được bán ra trọng tháng 1/2019.

nhung bien dong dang chu y cua thi truong o to dau nam 2019 hinh 2
Dù đội giá tới cả trăm triệu đồng so với giá niêm yết nhưng SantaFe vẫn đạt doanh số gần 900 xe sau 1 tháng ra mắt.

Hiện tại, giá SantaFe tại các đại lý đã hạ nhiệt; Các nhân viên kinh doanh của Hyundai đã thông báo cho khách hàng, giá xe đã về mức đề xuất. Tuy nhiên, một số đại lý thì vẫn có sự chênh lệch nhưng không nhiều.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình, trang bị động cơ xăng 2.4 và động cơ dầu 2.2, giá 995 – 1.245 triệu đồng.

Xpander đắt khách, doanh số tăng vọt

Năm 2018, Mitsubishi Xpander bán tổng cộng 990 xe, nhưng trong tháng 1/2019, mẫu xe này bán được tới 1.295 xe. Đây là một kết quả khá ấn tượng của mẫu xe mới đến từ Indonesia.

Được biết, phần lớn xe Xpander giao cho khách dịp đầu năm 2019 đều là những khách hàng đã đặt xe từ trước đó. Còn những khách mới đặt hàng đầu năm 2019 thì có thể sẽ phải đợi đến tháng 3, tháng 4/2019 mới có xe. Vì vậy, có thể sang tháng 2/2019, doanh số của Xpander không còn cao như tháng 1/2019 vì không đủ nguồn cung.

nhung bien dong dang chu y cua thi truong o to dau nam 2019 hinh 3
Mitsubishi Xpander bán tổng cộng 990 xe, nhưng trong tháng 1/2019, mẫu xe này bán được tới 1.295 xe.

Hiện tại, lượng xe Xpander tại nhà máy ở Indonesia vẫn chưa đáp ứng đủ cho các thì trường vì nhu cầu của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khá cao. Mitsubishi sẽ phải ưu tiên cho những thị trường lớn, có lượng tiêu thụ cao.

Theo giới kinh doanh, mức giá từ mức giá 550 và 620 triệu đồng cho bản số sàn và tự động, cùng với thiết kế mới lạ là những điểm mạnh giúp mẫu xe này chiếm ưu thế cạnh tranh Xpander so với các đối thủ cùng phân khúc.

VinFast lộ diện hình ảnh thân vỏ xe Lux SUV

Sau khi nhưng thông tin và hình ảnh về các mẫu xe VinFast được giới thiệu tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành tại Việt Nam, mới đây, những hình ảnh thân vỏ xe SUV Lux SA 2.0 đầu tiên đã bất ngờ lộ diện.

Được biết, thân vỏ xe VinFast Lux SA 2.0 bao gồm hơn 1.000 tấm dập đã được hoàn thiện thử thành công tại nhà máy VinFast Hải Phòng. Đây là một trong những cấu phần quan trọng nhất của chiếc xe, quyết định độ an toàn khi có va đập, đảm bảo các túi khí được kích hoạt kịp thời. Đồng thời, công đoạn hàn cũng được tự động hóa hoàn toàn tại phân xưởng rộng 100.000 m2, trang bị 1.200 rô-bốt.

nhung bien dong dang chu y cua thi truong o to dau nam 2019 hinh 4
Hình ảnh lộ diện thân vỏ của VinFast Lux SA 2.0.

Theo thông tin có được, việc vận hành thử thành công 2 công đoạn quan trọng trong quá trình sản xuất xe là dập và hàn, VinFast đang tiến gần đến mục tiêu hoàn thành mẫu xe ô tô Việt đầu tiên vào tháng 3/2019.

Hiện tại, VinFast cũng tiến hành chạy thử các công đoạn sản xuất tại xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp ô tô. Dự kiến, ngày 6/3/2019, chiếc xe ô tô đầu tiên với đầy đủ các chi tiết kỹ thuật mang thương hiệu VinFast sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử.

Như vậy, sau đúng 18 tháng công bố gia nhập công nghiệp ô tô, VinFast đã hoàn thiện xong việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, đàm phán mua sắm linh kiện và vận hành sản xuất thử. Dự kiến, những chiếc xe VinFast Fadil và VinFast Lux đầu tiên sẽ chính thức được bàn giao tới khách hàng lần lượt trong quý 2 và quý 3 năm nay.

Bộ Tài chính đề xuất giảm giá tính thuế TTĐB với ô tô nội

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 655/BTC-CST gửi Thủ tướng về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2015/NĐ-CP.

nhung bien dong dang chu y cua thi truong o to dau nam 2019 hinh 5

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đề cập tới đề xuất sửa Luật thuế theo hướng – “Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước”.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính lo ngại rằng nếu hướng dẫn giá tính thuế TTĐB được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước “có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Dẫu vậy, Bộ Tài chính cho rằng một số nước cũng áp dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước trong một thời gian ngắn 3-5 năm. Mục đích là để trong trường hợp bị kiện thì quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực./.

 

Gia Linh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *