(kontumtv.vn) – Các quan chức Bộ Kinh tế-Tài chính Pháp coi Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam là một trong các hiệp định toàn diện và tham vọng nhất hiện nay.

Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu- Việt Nam (EVFTA) là một hiệp định đầy tham vọng, được thiết kế với các tiêu chuẩn tiến bộ nhất để có thể tương thích với các hiệp định thương mại toàn cầu trong tương lai, và do đó là cơ hội để cả Liên minh châu Âu lẫn Việt Nam tiến lên phía trước.

Đó là nhận xét chung của nhiều chuyên gia và các nhà quản lý kinh tế góp mặt trong cuộc Hội thảo về Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu –Việt Nam (EVFTA) vừa được Hiệp hội doanh nghiệp Pháp MEDEF và Trung tâm châu Á (Asie Centre) tổ chức tại thủ đô Paris, Pháp.

Góp mặt tại Hội thảo, bà Marie-Christine Poncin, chuyên viên cao cấp của Văn phòng chính sách thương mại và chiến lược thuộc Tổng vụ Ngân khố, Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, nhận định, Việt Nam đang thực thi một chính sách ngoại giao kinh tế tích cực và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA) là một bước tiến nữa của Việt Nam trong việc hội nhập kinh tế toàn diện vào khu vực và trên thế giới.

Đánh giá riêng về Hiệp định này, bà Poncin trích dẫn các điều khoản được đàm phán trong Hiệp định và so sánh với các Hiệp định thương mại mà Liên minh châu Âu ký kết với một vài nước châu Á và đánh giá “Hiệp định thương mại Liên minh châu Âu – Việt Nam là một Hiệp định tham vọng và toàn diện hơn”.

quan chuc kinh te va hoc gia phap coi hiep dinh evfta la co hoi lon hinh 1
Hội thảo về Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu –Việt Nam (EVFTA) 

Bà Poncin nói: “Một trong các ví dụ đó là trong Hiệp định EU-Việt Nam có hiện diện cách tiếp cận mới của Liên minh châu Âu về việc bảo hộ đầu tư. Đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy tham vọng của Hiệp định này bởi nếu so sánh với các Hiệp định khác mà châu Âu ký với Hàn Quốc thì cách tiếp cận này không có, hay so với Hiệp định với châu Âu- Singapore thì Hiệp định ký với Việt Nam cũng nhiều tham vọng hơn”.

Nhận xét này được củng cố bởi chính Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định EVFTA phía Liên minh châu Âu là ông Mauro Petriccione khi trả lời câu hỏi của một quan khách từng tham gia đàm phán Hiệp định thương mại tự do EU-Hàn Quốc trước đây. Ông Petriccione khẳng định, Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam thậm chí là Hiệp định tiến bộ nhất hiện nay.

Bà Poncin cũng đánh giá, với sự toàn diện và tiến bộ của Hiệp định châu Âu-Việt Nam, xét riêng về quan hệ kinh tế song phương thì Pháp và Việt Nam sẽ đều thu được lợi ích to lớn hơn. Nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng của Pháp như dược phẩm hay công nghệ thực phẩm sẽ có bước đột phá tại một thị trường năng động như Việt Nam và ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Đồng thời, hai bên cũng sẽ hợp tác hiệu quả hơn trong việc bảo vệ xuất xứ hàng hoá cũng như chỉ dẫn địa lý của sản phẩm.

Chia sẻ về khía cạnh này, một quan chức khác của Bộ Kinh tế-Tài chính Pháp là ông Joffrey, Célestin-Urbain, Phó Vụ trưởng Phụ trách quan hệ kinh tế song phương, thuộc Tổng vụ Ngân khố, nhận xét: “Chỉ riêng việc tổ chức cuộc Hội thảo hôm nay đã cho thấy các doanh nghiệp Pháp quan tâm mức nào đến thị trường Việt Nam, và đó là lựa chọn đúng đắn. Tiềm năng của Việt Nam là không còn gì phải bàn cãi bởi đó là đất nước của 93 triệu dân năng động, có một tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh. Tôi cũng xin lưu ý rằng 25% dân số Việt Nam hiện kiếm hơn 10 đô la/ngày, tức là một thị trường tiêu thụ rất lớn còn đang ở phía trước. Tôi cho rằng, cơ hội tốt nhất mà Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam mang lại cho nước Pháp, đó là việc chúng tôi có lợi thế tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực quan trọng với Việt Nam, từ hạ tầng đến công nghệ. Chúng tôi thực sự tin Việt Nam là một miền đất có nhiều cơ hội cho các công ty của chúng tôi và những ai biết sáng tạo sẽ biết cần phải làm gì. Điều đó cũng sẽ giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn”.

Để minh hoạ cho nhận định của mình, ông Urbain nhắc đến các dự án hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian qua, cũng như sự hiện diện đông đảo của các tập đoàn lớn của Pháp như Airbus, Air France, Véolia… trong các lĩnh vực hàng không, môi trường và xây dựng đô thị.

Trước những lo ngại của nhiều bên về các bước tiến chưa được như mong muốn trong việc sớm đưa Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam vào thực thi, Chủ tịch Quỹ Nghiên cứu châu Á, ông Jean Francois Di Meglio, một trong những Quỹ nghiên cứu độc lập (think-tank) uy tín tại Pháp, đơn vị tổ chức Hội thảo, cho rằng, hiện nay quy trình phê chuẩn và thông qua các Hiệp định của Liên minh châu Âu vẫn là một quy trình pháp lý cổ điển, truyền thống và mất khá nhiều thời gian, nhưng xét trên góc độ khác thì việc này cũng sẽ giúp đảm bảo khi đi vào áp dụng, Hiệp định sẽ được thực thi đúng như mong muốn của các bên và hoàn toàn minh bạch.

Ông Di Meglio bày tỏ:“Việt Nam đang thay đổi rất nhanh và chúng tôi tin chắc Việt Nam sẽ còn tiếp tục tiến bộ hơn nữa nhờ Hiệp định này để mở cửa mạnh hơn ra thế giới. Vì thế tôi hy vọng Hiệp định sẽ rất nhanh chóng được ký kết”.

Chia sẻ tại Hội thảo, Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu, ông Mauro Petriccione cho biết, ông đặt mục tiêu thúc đẩy để Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam được ký trong thời gian sớm nhất của năm 2018./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *