(kontumtv.vn) – Tâm điểm của MWC luôn là những thiết bị cao cấp, sang trọng như Samsung Galaxy S5, nhưng triển lãm năm nay thực chất lại thuộc về làn sóng điện thoại giá rẻ.

Nokia X, MWC 2014, Samsung Galaxy S5, BlackBerry Z3, Firefox OS
Alcatel One Touch Fire S – mẫu smartphone cài Firefox OS với giá bán chỉ khoảng 1 triệu đồng

Chiều lòng các thị trường mới nổi luôn là chủ đề lớn của làng di động thời gian gần đây, nhưng chưa năm nào mà điện thoại giá rẻ lại được quan tâm, đào xới như năm nay. Các hãng điện thoại không ngần ngại sử dụng các cuộc họp báo tại MWC 2014 để trình diễn những sản phẩm giá bèo của mình, cũng như để nhấn mạnh về mục tiêu chinh phục 1 tỷ người dùng tiếp theo.

Cứ lấy họ máy Nokia X làm thí dụ. Dựa trên nền tảng Android nhưng lại sở hữu giao diện pha trộn giữa Asha và Windows Phone, bộ ba X, X+ và XL có giá bán lần lượt là 89, 99 và 109 euro, tức là nằm ở khoảng giữa họ Asha với Windows Phone chứ không cạnh tranh với Windows Phone như người ta tưởng.

Nokia X, MWC 2014, Samsung Galaxy S5, BlackBerry Z3, Firefox OS
Huawei cũng gia nhập canh bạc Firefox với Y300

MWC 2014 cũng chứng kiến sự nảy nở của Firefox OS, khi Alcatel, ZTE, Huawei lần lượt ra mắt những mẫu smartphone cáo lửa đầu tiên. Thiết kế tham chiếu 25 USD của Mozilla cũng gây đình đám không kém gì LG G Pro 2 của LG. Rồi bản thân LG cũng có họ máy L-Series mới nhất nhắm đến các khu vực như Mỹ latinh, Trung Đông, sở hữu cấu hình tầm trung và giá bán cực mềm.

Ngay đến thương hiệu lao đao BlackBerry, dù xuất hiện khiêm nhường tại MWC 2014, vẫn gây được chú ý nhờ Z3, con dế có giá bán chưa tới 4 triệu đồng

Bên cạnh giá rẻ thì các hãng smartphone cũng tích cực tìm kiếm những tính năng mới, được cho là hữu ích, để câu kéo người dùng.

Nokia X, MWC 2014, Samsung Galaxy S5, BlackBerry Z3, Firefox OS
BlackBerry Z3 cũng bất ngờ gây chú ý với Z30, mẫu smartphone có giá dưới 4 triệu đồng

Samsung đi đầu tại triển lãm năm nay khi đưa cùng lúc cả hai tính năng quét vân tay và cảm ứng nhịp tim vào con dế đầu bảng Galaxy S5. Nếu như cảm ứng vân tay đã được đối thủ Apple giành giới thiệu trước ở iPhone 5S thì cảm ứng nhịp tim là tính năng lần đầu xuất hiện trên di động.

Một hãng điện thoại ít tiếng tăm đến từ Tây Ban Nha là Geeksphone cũng bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý khi ra trình diễn mẫu điện thoại siêu bảo mật, có lẽ chỉ dành cho các điệp viên sử dụng, mang tên Blackphone. Điểm đặc biệt của Blackphone không nằm ở cấu hình mạnh, mà là ở hệ điều hành Privacy do Geeksphone tự phát triển, cộng thêm gói dịch vụ mã hóa email có thời hạn 2 năm đi kèm.

Nokia X, MWC 2014, Samsung Galaxy S5, BlackBerry Z3, Firefox OS
Galaxy S5 lăng xê cho các tính năng cảm ứng vân tay, cảm ứng nhịp tim

Chưa hết, khách tham quan còn bắt gặp một thiết bị quét tròng mắt để lập bản đồ mạch máu cơ thể, một phần mềm cho phép bạn đăng nhập vào bất cứ website nào chỉ bằng cách quét khuôn mặt và một mẫu điện thoại Android sử dụng công nghệ hồng ngoại 3D để đăng nhập hoặc khóa truy cập.

Với sự tiến bộ của các vi cảm ứng và tầm quan trọng ngày càng tăng của bảo mật di động, chắc chắn sinh trắc học sẽ còn tiếp tục bùng nổ trên thiết bị di động trong thời gian tới.

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì với bạn hay không?

Trước hết, hãy yên tâm là smartphone cao cấp sẽ không biến mất – điều này là chắc chắn. Tuy nhiên, cuộc chạy đua sốt xình xịch về tăng chấm cho camera và tăng GB cho bộ nhớ có vẻ đã chững lại, nhường chỗ cho cảm biến y tế, sinh trắc học, đồng hồ và vòng tay thông minh. Thứ hai, các hãng smartphone ngày càng để mắt nhiều hơn tới các thị trường mới nổi và người dùng bình dân, cố gắng cân bằng giữa giá trị với giá thành để đưa điện thoại đến với số đông người dùng còn lại.

Trọng Cầm/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *