(kontumtv.vn) – Hai bên đã định hướng những mục tiêu chung và những giải pháp cơ bản để mở rộng những mối quan hệ hợp tác cùng có lợi.

Đoàn công tác liên ngành do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu trong tuần đã tham dự phiên họp Hội đồng Thương mại Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ theo thỏa thuận tại Hiệp định khung về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong khuôn khổ chuyến công tác, hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

viet nam va hoa ky tang cuong hop tac trong linh vuc nang luong hinh 1
Lễ ký Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng

lượng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Biên bản ghi nhớ được ký giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã mở ra khuôn khổ mới tăng cường hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực như khí hóa lỏng, điện lực, dầu khí, than, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, bản ghi nhớ thể hiện sự coi trọng của cả hai chính phủ cho những nội dung hợp tác chủ chốt trong tương lai hợp tác phát triển của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bằng việc ký kết văn kiện này, hai bên đã định hướng những mục tiêu chung và những giải pháp cơ bản để mở rộng và tiếp tục sâu sắc hóa những mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nhà nước. Đồng thời, thể hiện vai trò của hai chính phủ, đặc biệt là trong việc tương tác và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp và đối tác của hai bên để thục thi những cơ hội và khai thác những cơ hội tiếp cận thị trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: “Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa bởi vì chúng ta cũng biết là Việt Nam là một quốc gia phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế rất nhanh và dẫn đến yêu cầu phát triển năng lượng phải ở mức cao khoảng 10-11%/năm là một cơ hội và dư địa, thị trường rất lớn cho các nhà đầu tư cũng như các tổ chức đối tác của Hoa Kỳ. Việt Nam cũng xác định định hướng Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng không phải vì tính chất đơn thuần trong thương mại hai chiều giữa hai nước đang ngày càng tăng trưởng nhanh chóng mà còn vì Hoa Kỳ là một quốc gia có những công nghệ rất phù hợp, tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường trong lĩnh vực năng lượng nói chung cũng như khí hóa lỏng nói riêng. Chưa kể đến, Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng rất dồi dào về các nguồn khí hóa lỏng cung cấp cho Việt Nam trong những giai đoán sắp tới vì chúng ta đã trở thành một nước nhập khẩu năng lượng và phụ thuộc rất nhiều vào các nguồn khí hóa lỏng nhập khẩu từ bên ngoài để bảo đảm yêu cầu an ninh năng lượng”.

viet nam va hoa ky tang cuong hop tac trong linh vuc nang luong hinh 2
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.
viet nam va hoa ky tang cuong hop tac trong linh vuc nang luong hinh 3
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề năng lượng Francis Fannon.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề năng lượng Francis Fannon cũng đánh giá cao tầm quan trọng của bản ghi nhớ trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

“Bản ghi nhớ tạo ra một khung cho việc thúc đẩy hợp tác về năng lượng cũng như các lợi ích chung về an ninh năng lượng giữa hai nước. Văn bản này cũng tạo ra một cơ chế nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác song phương sang các lĩnh vực khác. Điều này cũng thể hiện rằng mối quan hệ giữa hai nước đưa ra thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp tư của Mỹ đầu tư tại Việt Nam và giúp Việt Nam phát triển định hướng năng lượng riêng của mình”, ông Francis Fannonnói.

Ngay sau lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao văn bản của Bộ Công Thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức BOT. Hợp đồng xây dựng nhà máy điện này có tổng trị giá khoảng hơn 5 tỷ USD, khi chính thức đi vào vận hành sẽ tạo ra nhu cầu nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ lên tới gần 2 tỷ USD/năm./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *