Trong tổng số gần 450.000 doanh nghiệp đang hoạt động có tới 92% DN thuộc diện kiểm tra có dấu hiệu vi phạm về chính sách pháp luật thuế.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, trung bình mỗi năm cơ quan Thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra được từ 18-20% doanh nghiệp (DN) trong tổng số gần 450 nghìn DN đang hoạt động nhưng đã có tới 92% DN thuộc diện kiểm tra có dấu hiệu vi phạm về chính sách pháp luật thuế.

Theo nhận định của Thứ trưởng, con số phát hiện ra vi phạm về thuế mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thực trạng vi phạm trong lĩnh vực thuế rất cao, nhiều bộ phận khá nghiêm trọng mà chưa bị phanh phui. Chỉ tính gần 55.000 DN có đăng ký kinh doanh nhưng không có hoạt động thì đây cũng là nhóm tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đặc biệt là hiện tượng chuyển giá trong các DN có vốn nước ngoài. Để nghi ngờ DN chuyển giá trốn thuế thì dễ, nhưng để tìm được bằng chứng lại không đơn giản. Điều này dẫn tới số vụ việc được khởi tố, điều tra không nhiều và tiến độ điều tra chậm làm giảm tác dụng răn đe và giảm hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.

TCKD/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *