(kontumtv.vn) – Bị cáo Châu Thị Thu Nga thừa nhận bản thân có tội nhưng không phải là tội danh như cấp sơ thẩm đã tuyên và đề nghị hủy án sơ thẩm điều tra bổ sung.

Chiều 10/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga – nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất Housing Group, nguyên đại biểu Quốc hội và đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bước vào phần xét hỏi.

Bị cáo có tội nhưng không phải là tội Lừa đảo

Trả lời trước tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga nhận thức bản thân có tội nhưng không phải là tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như phán quyết của tòa sơ thẩm; mức hình phạt tù chung thân đã tuyên đối với mình là quá nặng.

“Bị cáo không chỉ đạo, không chủ mưu lừa đảo như cấp sơ thẩm quy kết”, bà Nga nói và từ chối bồi thường 54 tỷ đồng vì theo bà đó là trách nhiệm của Housing Group.

chau thi thu nga bat ngo choi viec chi 30 ty chay dbqh tai toa phuc tham hinh 1
Bị cáo Châu Thị Thu Nga trình bày trước tòa.

Tiếp tục trình bày, bị cáo Nga cho rằng hành vi quảng cáo dự án B5 Cầu Diễn trên website của công ty để khách hàng tin tưởng đầu tư vào dự án không phải là hành vi gian dối bởi đây là dự án có thật. Housing Group đã hoạt động 18 năm, website quảng cáo nhiều dự án, phản ánh trung thực không phải dối lừa khách hàng.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình huy động vốn của khách hàng, bị cáo Nga đã chỉ đạo công ty khoan cọc nhồi tại một số công trình trong dự án nhằm tạo lòng tin với khách hàng, rằng dự án bắt đầu được triển khai.

Bị cáo Nga cho rằng, việc cho thực hiện thi công cọc khoan nhồi lên khu đất dự án B5 Cầu Diễn nếu bị xử lý chỉ là phạt hành chính. Công ty đã thực hiện 59 cọc khoan nhồi và cọc đại trà, chỉ có 18 cọc thí điểm. Đến thời điểm thi công cọc khoan nhồi thí điểm và cọc khoan nhồi đại trà, công ty đã có khách hàng tham gia góp vốn. Việc thi công chỉ để đẩy nhanh tiến độ dự án, tiết kiệm chi phí bởi mặt bằng đã được giải phóng.

Cọc khoan nhồi của dự án nằm chìm dưới lòng đất nên khi đứng bên ngoài, khách hàng hoàn toàn không nhìn thấy được. Do vậy, việc khách hàng nhìn thấy cọc khoan nhồi mới đặt tiền là không đúng.

Về hoạt động tổ chức thu tiền từ các khách hàng, bị cáo Nga tự nhận mình đã vi phạm trình tự huy động vốn và cho rằng: “Nếu bị cáo không bị bắt, chắc chắn Housing Group sẽ bàn giao được nhà cho các khách hàng. Với tâm huyết của mình, bị cáo không có ý định gian dối, chỉ mong thực hiện dự án, trả nhà cho khách hàng”.

Theo bị cáo, khi tiến độ dự án bị chậm, công ty thường xuyên có văn bản thông báo tới khách hàng, nhưng do thời gian kéo dài nên đã có khách hàng khởi kiện. Đến nay, khách hàng vẫn yêu cầu trả nhà chứ không đòi tiền. Hiện Công ty Housing Group vẫn tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình do bị cáo đã có giấy ủy quyền, giao toàn quyền giải quyết vụ việc này cho HĐQT mới của công ty.

Với khoản tiền bị tuyên buộc bồi thường, bà Nga cũng không đồng ý vì cho rằng tất cả là công ty chi chứ bản thân không hưởng đồng nào thậm chí mất cả nhà của gia đình. Cựu Chủ tịch HĐQT thừa nhận bản thân có tội nhưng không phải là tội danh như cấp sơ thẩm đã tuyên và đề nghị hủy án sơ thẩm điều tra bổ sung.

Cũng trong phần xét hỏi chiều 10/4, các bị cáo đồng phạm có đơn kháng cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo trước đó, xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo.

Phủ nhận “chạy” đại biểu Quốc hội

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, khi được luật sư hỏi, bà Nga khai chi 1,5 triệu USD “chạy” đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, sau phiên tòa này, bà Nga có đơn kháng cáo và thư kêu oan viết tay dài gần 100 trang gửi cơ quan tố tụng. Trong đó, đáng chú ý, bà phủ nhận việc “chạy” ĐBQH.

Bị cáo này trình bày, do thời điểm phải làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra (C46) nên rất mệt mỏi, tinh thần không được ổn định, đồng thời kèm theo ức chế về công việc nên bà đã khai như vậy.

Thực tế, việc bà được bầu là ĐBQH khóa XIII, đại biểu Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đều do lá phiếu của tất cả các cử tri tham gia bầu cử, tín nhiệm bầu chọn.

“Tôi không hề quen biết ai và cũng chẳng thể có ai quyết định được vấn đề này tại cuộc bầu cử”, bà Nga viết trong thư và cam đoan không có chuyện đưa 30 tỷ đồng cho một người nào trong cả quá trình vận động bầu cử cũng như các hoạt động của công ty./.

Đức Minh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *