(kontumtv.vn) – Theo luật sư, những thỏa thuận này đã diễn ra trong xã hội, nhưng nó không phải trường hợp đồng phạm, cũng không phải che giấu tội phạm.

bo luat hinh su (sua doi): "nhan toi thay nguoi khac" co phai la toi? hinh 0
Luật sư Lê Luân, Đoàn Luật sư
Hà Nội 
Bộ luật hình sự (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến của người dân nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời Hiến pháp để Bộ luật Hình sự đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Đóng góp ý kiến vào Bộ luật hình sự (sửa đổi), Luật sư Lê Luân, đoàn Luật sư Hà Nội đề xuất quy định thêm 3 tội danh vào trong Bộ luật hình sự.

Theo Luật sư Lê Luân, tội danh thứ nhất cần bổ sung là “Tội ép buộc người khác phạm tội”.  Lập luận về đề xuất của mình, luật sư Lê Luân đưa ra lý lẽ, những người nào dùng lợi thế về tiền bạc, vị trí hoặc khống chế ép buộc người khác phải giết người hoặc trộm tài sản để đạt mục đích của mình là hại người khác. Những hành vi này diễn ra nhiều trong xã hội nhưng không thuộc trường hợp đồng phạm hay xúi giục người khác phạm tội. Hành vi của người dùng lợi thế về tiền bạc, vị trí ép buộc người khác trong trường hợp này là rất nguy hiểm cho xã hội và là tội phạm.

“Nhưng hiện vấn đề nêu trên chưa có trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Nên cần quy định loại tội này trong dự thảo BLHS đang được đưa ra lấy ý kiến”- Luật sư Lê Luân đề xuất.

“Nhận tội thay người khác” có phải là tội?

Tội danh thứ 2 mà luật sư Lê Luân đề xuất nên đưa vào Bộ Luật Hình sự sửa đổi là “Tội nhận tội thay người khác”. Luật sư đưa ra dẫn chứng trong trường hợp một người A đâm chết người rồi sau đó dùng tiền, quyền lực, dùng ảnh hưởng của mình hoặc lợi ích khác để cho người B  nhận tội thay mình.

Theo luật sư Lê Luân, những thỏa thuận này đã diễn ra trong xã hội, nhưng nó không phải trường hợp đồng phạm, cũng không phải che giấu tội phạm vì có mặt khách quan hoàn toàn khác tội che giấu. Vì thế  phải truy tố người B ngay tức khắc tội danh “Tội nhận tội thay người khác”. Nhưng hiện nay nội dung này cũng chưa có trong BLHS, vì thế cần có quy định loại tội này trong BLHS đang dự thảo.

Một tội danh nữa mà theo luật sư Lê Luân, cần phải quy định trong Bộ Luật Hình sự là “tội tạo ra sự việc phạm tội để xâm hại tài sản, sức khỏe, tính mạng, quyền tự do về thân thế của người khác”.  Đó là trường hợp người A khôn khéo dùng các thủ thuật tạo ra sự việc có kẻ trộm cắp, phá hoại một số tài sản lớn để: 1. Nhằm mục đích “thỏa mãn” tinh thần cá nhân, hoặc 2. Để lấy tiền bảo hiểm của tài sản, hoặc 3. Đưa người khác vào vòng lao lý và chịu hình phạt.

“Những hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội và sẽ có chiều hướng gia tăng trong tương lai. Phải truy tố A về tội danh nêu trên. Quy định này cũng chưa có trong Bộ luật Hình sự.  Trong thực tế đã có hai trường hợp gần đây báo chí đã đưa: một vụ dàn xếp cho người vào mua bán dâm trong nhà nghỉ để bắt chủ nhà nghỉ. Vụ thứ hai là trộm chó rồi đổ oan cho người khác. Như vậy, cả về mặt khoa học lẫn thực tế thì hành vi này đã diễn ra khá phổ biến và nguy hiểm nhưng hiện tại chưa thể truy tố vì chưa có điều luật điều chỉnh về loại hành vi này. Vì vậy, cần bổ sung ngay tội danh này vào trong BLHS lần này”- Luật sư Lê Luân đề xuất./.

Minh Hòa/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *