(kontumtv.vn) – Những hành vi bạo hành trẻ em đang bị xã hội lên án kịch liệt, pháp luật cần xử tăng nặng với những hành vi bạo hành nghiêm trọng trẻ em.

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra những vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận. Đặc biệt, những vụ bạo hành này lại do chính những người nuôi giữ, chăm sóc trẻ, có trách nhiệm bảo vệ trẻ, đó là bố mẹ đẻ và cô giáo mầm non.

Vì sao nhiều vụ bạo hành xảy ra trong một thời gian dài mới được phát hiện hoặc nhiều người biết mà không tố giác? Tình trạng này đang gióng lên hồi chuông báo động về sự nhẫn tâm, vô cảm của một số người mang danh là người bảo vệ, chăm sóc trẻ.

can xu ly manh tay hanh vi bao hanh nghiem trong tre em hinh 1
Không chịu được đòn roi, cháu K phải bỏ trốn khỏi nhà của bố đẻ và mẹ kế

Cách đây không lâu, dự luận đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ việc một ông bố ở Kiên Giang cầm roi sắt nung dí vào mặt cô con gái mới học lớp 1 hay clip của một gia đình ở tỉnh Hà Nam ghi lại cảnh người giúp việc đánh đập và tung bé gái một tháng tuổi lên cao. Ba cô giáo ở trường mầm non Mầm Xanh ở thành phố Hồ Chí Minh bạo hành 36 cháu bé suốt một thời gian dài… Giờ đây, cư dân mạng lại vô cùng tức giận trước sự việc bố đẻ cùng mẹ kế ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đánh đập, hành hạ con trai mới chỉ 9 tuổi trong suốt 2 năm trời. Người mẹ của cháu bé đang sống tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ, vợ chồng chị chia tay được gần 4 năm. Gần 2 năm chị không gặp lại con với lý do bố cháu liên tục chuyển nhà. Sau khi cháu trốn khỏi nhà bố đẻ, về nhà ông bà nội ở đường Hoàng Hoa Thám, chị mới được gặp con. Ngay sau đó, chị đưa con đi khám ở bệnh viện E, bác sĩ cho biết cháu bé bị đa chấn thương, trên người có nhiều vết tích do bị đánh. Mẹ cháu bé cho biết không thể tin rằng bố cháu có thể đánh con tàn nhẫn đến thế.

Mặc dù hành động của người cha là tàn nhẫn, nhưng cộng đồng mạng cũng đặt câu hỏi với người mẹ và ông bà của cháu bé là, tại sao cùng ở Hà Nội nhưng gần 2 năm người mẹ không gặp con, không biết con không được đi học suốt 2 năm, càng không hay biết suốt một thời gian dài con bị người cha bạo hành?

Ông Nguyễn Trọng An – Chuyên gia bảo vệ trẻ em, cho rằng, không  thể chấp nhận hành động ông bố bạo hành con ruột vì bất cứ lý do gì. Việc đánh đập con một cách tàn nhẫn như nung roi sắt dí vào người hay đánh đập tàn nhẫn tới rạn hộp sọ, rạn xương sườn, rõ ràng, người bố ấy không còn nhân tính. Tuy nhiên, cũng cần quy trách nhiệm cả ông bà, bố mẹ khi để việc này tiếp diễn trong thời gian dài mà không hay biết. Nhiều trẻ em bị bạo hành bởi những người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ luôn có triệu chứng sợ sệt, lo lắng, có trẻ trở nên lì lợm và bướng bỉnh hơn. Không ít trường hợp không được ai phát hiện tố giác. Chỉ khi có vụ bạo hành nghiêm trọng được cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra thì trẻ em mới được bảo vệ, đưa đi hỗ trợ điều trị tâm lý.

“Chúng ta không chỉ lên án ông bố và mẹ kế mà cần phải lên án cả người mẹ đẻ. Tại sao bỏ bẵng con của mình như thế? Nếu có vấn đề gì thì người mẹ phải là người đi thông tin, đi cầu cứu các nơi, cần phải xem nguyên nhân là gì. Chúng ta cần lên án những người vô cảm, vô trách nhiệm trong vấn đề đó. Mặc dù ra tòa, không còn trách nhiệm nuôi con nữa nhưng vẫn là con mình. Chúng ta cần tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội lên tiếng để bảo vệ trẻ em”, ông An nêu quan điểm.

Theo một thống kê của đường dây tư vấn hỗ trợ bảo vệ trẻ em 18001567, nay là Tổng đài 111, số trẻ em bị bạo lực được phát hiện trong 5 năm gần đây tăng cao gấp 2,3 lần so với giai đoạn trước đó. Những người gọi điện tới đường dây nóng thường là người mẹ, ông bà, chú bác, anh, chị của trẻ. 28% cuộc gọi là người ngoài gia đình như người đi đường chứng kiến, hàng xóm, bạn bè của trẻ…

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), cho biết, chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực và xâm hại trẻ em với tính chất ngày càng phức tạp và nghiêm trọng. Tỉ lệ trẻ em bị bạo lực từ chính gia đình mình là cao nhất, chiếm 63%. Trong đó người bố gây ra bạo lực nhiều nhất đối với trẻ em, chiếm hơn 37%; đến là người mẹ, chiếm 11.8%; các đối tượng khác trong gia đình thường là bố dượng, mẹ kế, họ hàng chiếm gần 14%. Đây là một điều đáng buồn bởi những người đáng lẽ gần gũi, thương yêu, chăm sóc trẻ nhiều nhất lại là người gây bạo lực cho trẻ nhất. Đây cũng chính là những nhân tố làm cho tình trạng sang chấn tâm lý của trẻ lâu hồi phục hơn so với thủ phạm là người ngoài gia đình. Với sự tuyên truyền mạnh mẽ từ cơ quan quản lý Nhà nước về Luật trẻ em, người dân phát hiện và tố cáo các vụ việc cũng có chiều hướng tăng lên. Việc thành lập Tổng đài trẻ em với số ngắn 111 và Uỷ ban Quốc gia bảo vệ trẻ em sẽ giúp cho việc tố giác tội phạm và hỗ trợ trẻ em một cách kịp thời và hiệu quả hơn.

Trường hợp người bố bạo hành con đẻ xảy ra ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy đã bắt tạm giam người cha ngay sau khi vụ việc được phát hiện.

Ông Đặng Hoa Nam nói: “Điều 56 Luật Trẻ em quy định chi tiết quy trình để phối hợp xử lý những vụ việc xâm hại trẻ em. Quy định rõ trách nhiệm của các bên, các cấp có liên quan trong việc xử lý, đặc biệt là UBND cấp xã, phường cũng như cơ quan Lao động-Thương binh, Xã hội các cấp, các cơ quan y tế, giáo dục… Tôi cho rằng sự phối hợp và vào cuộc khi các vụ xâm hại trẻ em xảy ra đã kịp thời hơn. Qua Tổng đài tư vấn hỗ trợ trẻ em, chúng tôi đã kịp thời kết nối để có hướng dẫn những biện pháp cụ thể trong việc bảo vệ nạn nhân cũng như hỗ trợ cơ quan tư pháp, cơ quan công an”.

Những hành vi bạo hành trẻ em đang bị xã hội lên án kịch liệt, yêu cầu pháp luật cần xử tăng nặng với những hành vi bạo hành nghiêm trọng trẻ em. Sự vô cảm của gia đình, người thân cũng cần bị lên án bởi vì đó là hành vi gián tiếp tạo nên sự bạo hành ở trẻ em./.

Kim Thanh/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *