(kontumtv.vn) – Tại Gia Lai đã có hàng chục người mắc phải những thủ đoạn lừa đảo này của tội phạm. Số tiền bị chiếm đoạt từ vài triệu đồng cho tới hàng tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC02), Công an tỉnh Gia Lai vừa đồng loạt gửi đi thông báo tới 17 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới qua internet của tội phạm, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác đối với loại tội phạm công nghệ cao.

canh bao toi pham lua dao bang cong nghe cao tai gia lai hinh 1
Công an Gia Lai đã bắt giữ Mai Thế Dũng, một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

bằng công nghệ cao

Theo đó, Công an tỉnh Gia Lai thông tin, tội phạm công nghệ cao đang sử dụng 4 thủ đoạn mới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thứ nhất là hack tài khoản email, chiếm quyền điều hành, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp mã số OTP để vào tài khoản ngân hàng chiếm đoạt tiền.

Thứ hai là giả danh người quen của bị can vụ án, gọi điện vay mượn tiền giúp bị can rồi chiếm đoạt.

Thứ ba là lập tài khoản facebook giả để bán các mặt hàng khan hiếm như khẩu trang, nước rửa tay với mức giá rẻ, sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Thứ tư là gửi đường link lạ đề nghị xác thực để nâng cao tính bảo mật của tài khoản ngân hàng, rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đặc điểm chung là các đối tượng sử dụng tài khoản facebook giả, sim rác để liên lạc, yêu cầu chuyển tiền lòng vòng nhiều lần qua các tài khoản ngân hàng.

Tại Gia Lai đã có hàng chục người mắc phải những thủ đoạn lừa đảo này của tội phạm. Số tiền bị chiếm đoạt từ vài triệu đồng cho tới hàng tỷ đồng. Cá biệt có người đã bị lừa số tiền 3 tỷ đồng.

Thượng tá Trần Trọng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Gia Lai, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác không mắc bẫy tội phạm công nghệ cao.

Theo Thượng tá Sơn, khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng internet người dân tuyệt đối không chuyển tiền khi không biết người bán là ai; không cung cấp mã OTP cho bất kỳ đối tượng nào; thường xuyên nâng cao tính bảo mật của tài khoản ngân hàng có sử dụng internet banking, email.

Cùng với đó, không tải phần mềm về điện thoại để quản lý tài khoản ngân hàng khi không hiểu rõ tác dụng của phần mềm. Khi nhận được tin nhắn về điện thoại, nếu không rõ người gửi tiền vào tài khoản của mình là ai thì không được thao tác theo hướng dẫn./.

Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *