Trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều chủng loại xe 2 bánh chạy điện, không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm soát về chất lượng, an toàn kỹ thuật; đặc biệt đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên đi tốc độ cao, lạng lách, chở quá số người quy định, làm gia tăng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

 

Hướng dẫn HSSV thực hiện đúng quy định về sử dụng xe 2 bánh chạy điện – Ảnh minh họa

Để chấn chỉnh việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào các quy định hiện hành tổ chức và chỉ đạo việc đăng kiểm xe máy điện. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, bổ sung Quy chuẩn, Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia làm cơ sở cho việc quản lý chất lượng các loại xe 2 bánh chạy điện nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, trong công tác kiểm tra việc sản xuất, lắp ráp trong nước và kinh doanh, nhập khẩu các loại xe 2 bánh chạy điện.

Nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với xe 2 bánh chạy điện

Bộ Công an nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện việc đăng ký xe máy điện theo quy định hiện hành; chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông bằng xe 2 bánh chạy điện.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe 2 bánh chạy điện và các linh kiện, phụ tùng. Xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình sản xuất, buôn bán các phương tiện và linh kiện, phụ tùng không bảo đảm chất lượng.

Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng Hải quan rà soát, bổ sung điều chỉnh các thủ tục nhập khẩu các loại xe 2 bánh chạy điện và linh kiện, phụ tùng đảm bảo đáp ứng đầy đủ theo quy định hiện hành.

Bộ Khoa học và Công nghệ sớm rà soát, ban hành bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm đảm bảo phù hợp cho người điều khiển và người ngồi trên xe đạp máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông.

Hướng dẫn HSSV thực hiện đúng quy định về sử dụng xe 2 bánh chạy điện

Cũng tại Chỉ thị này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các UBND cấp tỉnh, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tổ chức phổ biến, hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hiện đúng quy định của pháp luật và sử dụng các loại xe 2 bánh chạy điện bảo đảm trật tự, an toàn khi tham gia giao thông.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát và xây dựng văn bản liên quan đến việc thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ (ắc quy và động cơ) của các loại xe 2 bánh chạy điện theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan Trung ương của các đoàn thể, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng các loại xe 2 bánh chạy điện theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với lứa tuổi.

Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam và các cơ quan Trung ương của các đoàn thể chủ trì và tham gia việc hướng dẫn, vận động nhân dân và các hội viên lựa chọn phương tiện phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng xe 2 bánh chạy điện.

Theo : Hoàng Diên/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *