(kontumtv.vn) – Sau thời gian nghị án kéo dài, chiều 22/2, Tòa án Hà Nội sẽ tuyên án vụ tham nhũng tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines).

Đây là một trong sáu đại án tham nhũng, kinh tế được Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu đưa ra sớm xét xử.

Theo cáo trạng, thời gian lãnh đạo Vinashinlines, Trần Văn Liêm – cựu TGĐ và thuộc cấp đã thực hiện thỏa thuận với đối tác để nhận hoa hồng trong việc mua tàu, cho thuê tàu… để chiếm đoạt 260 tỷ đồng.

chieu nay tuyen an vu tham nhung tai vinashinlines hinh 1
Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Để nhận số tiền này, bị cáo Giang Văn Hiển – bố đẻ của Giang Kim Đạt đã mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng. Các đối tác của Vinashinlines đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản.

Cáo buộc còn cho biết, ngoài việc chia tiền mặt, các bị cáo còn sử dụng tiền chiếm đoạt để mua bất động sản, sắm phương tiện cá nhân đắt tiền.

Ba bị cáo: Trần Văn Liêm – cựu TGĐ, Trần Văn Khương – cựu kế toán trưởng và Giang Kim Đạt – cựu quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines bị truy tố tội Tham ô tài sản. Bị cáo Giang Văn Hiển bị truy tố tội Rửa tiền.

Diễn biến 4 ngày xét xử cho thấy, hầu hết các bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Trần Văn Liêm không thừa nhận cáo buộc như cáo trạng về vai trò chỉ đạo trong việc thỏa thuận tiền hoa hồng và yêu cầu để tiền ngoài sổ sách kế toán. Các tài sản như bất động sản, ô tô của cựu TGĐ bị cáo buộc là hưởng lợi từ tiền tham ô, bị cáo cho rằng đấy là số tiền gia đình bị cáo bỏ tiền ra mua.

Bị cáo Trần Văn Khương không thừa nhận việc nhận tiền và thực hiện theo chỉ đạo để ngoài sổ sách kế toán.

Trong khi đó hai bố con bị cáo Giang Kim Đạt lại có lời khai mâu thuẫn về số tiền 260 tỷ đồng trong tài khoản. Giang Kim Đạt cho hay số tiền 260 tỷ đồng không phải là hoa hồng mà là lệ phí môi giới. Số tiền này Đạt bị cáo cho bố mình. Trong khi đó, bị cáo Giang Văn Hiển lại khẳng định số tiền này là của mình.

Các LS bào chữa cho các bị cáo đưa ra luận cứ cho rằng, các bị cáo không phạm tội tham ô tài sản. Các bị cáo có dấu hiệu của tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trên cơ sở đó các LS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung và xem xét lại tội danh của các bị cáo.

Quan điểm của VKS Nhân dân Hà Nội cho thấy, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Văn Liêm tù Chung thân, bị cáo Giang Kim Đạt tử hình, bị cáo Trần Văn Khương 20 năm tù giam và bị cáo Giang Văn Hiển mức án 8-9 năm tù giam./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *