(kontumtv.vn) – Vừa phải căng mình chống dịch corona, nhiều nước trên thế giới còn phải đối mặt với vấn nạn lan truyền tin tức giả về loại virus chết người này.

Trung Quốc vừa chống dịch vừa chống thông tin giả

Tại trung tâm dịch bệnh, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, những tin tức giả về virus corona liên tục lan truyền trên mạng xã hội. Tờ NeoScope cho biết, ít nhất 8 người Vũ Hán đã bị tạm giữ vì “đưa tin đồn không kiểm chứng” về dịch corona.

cuoc chien chong tin tuc gia ve virus corona tren the gioi hinh 1
Thông tin giả về virus corona lan tràn trên nhiều mạng xã hội trên khắp

thế giới. Ảnh: Straits Times

Giới chức Trung Quốc cũng phát đi cảnh báo, bất kỳ đối tượng nào sử dụng mạng xã hội lan truyền những thông tin giả về virus corona thay vì những thông tin chính thống có thể đối mặt với mức án từ 3-7 năm tù.

Tuy nhiên, cảnh sát Vũ Hán đăng tải trên mạng xã hội Weibo rằng, những đối tượng trên chỉ bị “giáo dục và nhắc nhở” vì hành vi sai trái của mình và sẽ không phải đối mặt với những hình phạt nặng khác như “cảnh cáo, phạt tiền hay ngồi tù”.

Dù vậy, giới chức Trung Quốc vẫn khuyến cáo người dân nên tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin và chỉ chia sẻ những thông tin được kiểm chứng, tránh gây hoang mang dư luận trong bối cảnh dịch corona đang diễn biến phức tạp với số người nhiễm virus tại Trung Quốc tính đến hết ngày 2/2 đã lên tới 17.222 người, trong đó có 361 người thiệt mạng.

cuoc chien chong tin tuc gia ve virus corona tren the gioi hinh 2
Nỗ lực cứu chữa người bệnh nhiễm virus corona đối mặt thêm với nhiều thách thức

từ vấn nạn tin tức giả gây hoang mang dư luận. Ảnh: AFP

Thái Lan, Malaysia phản ứng tức thời

Không chỉ tại Trung Quốc, tin tức giả đã nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội tại nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia. Giới chức tại cả 2 quốc gia này đã nhanh chóng có những phản ứng can thiệp kịp thời.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 người với cáo buộc lan truyền tin tức giả. Trong đó, một người bị bắt vì đưa thông tin sai sự thật về virus corona tại Pattaya – địa danh du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Người còn lại bị bắt vì cố tình biên tập cắt ghép một video hình ảnh người một người đàn ông Trung Quốc ngã gục trên phố nghi là chết vì virus corona.

Trong khi đó, tại Malaysia, cảnh sát nước này cũng đã bắt giữ 4 người với cáo buộc lan truyền tin tức giả mạo trên 2 mạng xã hội là Facebook và Twitter. Truyền thông Malaysia cho biết, những người bị bắt giữ có thể phải đối mặt với mức án 1 năm tù.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định: “Tự do báo chí luôn được bảo đảm tại Malaysia nhưng việc lan truyền tin giả sẽ không bao giờ được dung thứ và chúng tôi sẽ có hành động chống lại hành vi này”.

cuoc chien chong tin tuc gia ve virus corona tren the gioi hinh 3
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên chiến với nạn phát tán tin tức giả về

virus corona. Ảnh: Reuters

Kuwait cũng quyết không nhân nhượng

Dù không nằm trong khu vực có dịch corona nhưng trong nhiều ngày qua, trên các tài khoản mạng xã hội tại Kuwait lại lan truyền rất nhiều thông tin sai lệch về loại virus này.

Tờ Arab Times cho biết, những đối tượng lan truyền tin tức giả mạo cho rằng, việc phát tán những thông tin như vậy là “hoàn toàn bình thường và chẳng chết ai cả”. Tuy nhiên, giới chức Kuwait lại không cho là như vậy.

Tại Kuwait, hành vi thiếu hiểu biết về pháp luật này bị coi là một hình thức “khủng bố người dân”, “gây hoang mang lo lắng không cần thiết” nhất là trong bối cảnh, nhiều tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin đã có người Kuwait nhiễm virus corona và đang phải nhập viện.

Giới chức Kuwait khẳng định, họ đã theo dõi những đối tượng phát tán tin tức giả và khi có đủ căn cứ sẽ đưa những đối tượng này ra truy tố. Tòa án Tối cao Kuwait cho biết, nếu bị xét xử, những đối tượng nói trên sẽ phải đối mặt với mức án tù tối đa lên đến 5 năm tù tùy theo mức độ ảnh hưởng từ những thông tin mà họ phát tán.

cuoc chien chong tin tuc gia ve virus corona tren the gioi hinh 4
Facebook đang nỗ lức ngăn chặn tin tức giả lan tràn trên mạng xã hội lớn nhất

thế giới này. Ảnh: Posta

Các mạng xã hội lớn cùng chống tin tức giả

Trong một diễn biến có liên quan, một loạt các mạng xã hội lớn trên thế giới đã công bố các biện pháp chống tin tức giả mạo liên quan đến virus corona. Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, cho biết, họ đã quyết định cấm đăng tải mọi thông tin sai lệch về virus corona cũng như dịch corona.

Facebook khẳng định, mạng xã hội này cũng đang nỗ lực để “hạn chế tối đa việc phát tán những thông tin độc hại về loại virus này” trong khi vẫn duy trì những thông tin chính thống nhằm “bảo đảm mọi người được tiếp cận với những thông tin hữu ích”.

Facebook khẳng định: “Các đối tác bên thứ 3 phụ trách việc kiểm chứng thông tin của chúng tôi đã tiến hành đánh giá chất lượng thông tin nhằm loại bỏ những thông tin sai lệch và ngăn chặn mọi người tiếp cận hay chia sẻ những thông tin này. Tình hình đang diễn biến rất phức tạp và chúng tôi sẽ tiếp cận các tổ chức uy tín toàn cầu để có thể đưa ra được những thông tin chính thống nhất”.

Cũng như Facebook, một mạng xã hội lớn khác là Twitter cho biết họ cũng đang nỗ lực để “trả về những kết quả uy tín nhất về virus corona cho những người tìm kiếm thông tin về loại virus chết người này”.

Trong khi đó, Reddit dù không đưa ra lệnh cấm cụ thể và chính thức nào trong Chính sách Nội dung của mình nhưng đã cho phép những người điều hành các chỉ mục con được quyền đưa ra những quy định riêng về những loại thông tin có thể đăng tải trong đó cấm tuyệt đối những tít nhạy cảm về virus corona và người dùng có quyền đăng cảnh báo đối với những thông tin mà họ cảm thấy không rõ ràng hoặc chưa được kiểm chứng./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *