(kontumtv.vn) – Tại phiên tòa xét xử vụ đại án tại Ngân hàng Xây Dựng, hội đồng xét xử đã quyết định khởi tố 3 vụ án và kiến nghị 12 điểm đến các cơ quan liên quan.

Tối 9/9, sau gần 2 tháng xét xử, Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng 30 năm tù; Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Xây dựng 22 năm tù. 26 bị cáo bị tuyên phạt từ 3 đến 20 năm tù, 8 bị cáo bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Cũng tại phiên tòa này, hội đồng xét xử đã quyết định khởi tố 3 vụ án và kiến nghị 12 điểm đến các cơ quan liên quan.

dai an 9000 ty va pham cong danh: khoi to 3 vu an lien quan  hinh 0
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa

Hội đồng xét xử công bố quyết định khởi tố 3 vụ án gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao:

1/ Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến hành vi của Phạm Thị Trang (tức Trang phố núi) do đồng phạm với Phạm Công Danh.

 2/ Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến hành vi của bà Hứa Thị Phấn và các đối tượng liên quan.

3/ Quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến hành vi của nhóm Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn và các thành viên liên quan.

dai an 9000 ty va pham cong danh: khoi to 3 vu an lien quan  hinh 1
Bị cáo Phạm Công Danh và các đồng phạm trước tòa.

10 kiến nghị đối với Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao:

1/ Kiến nghị điều tra làm rõ xử lý theo quy định pháp luật đối với Nguyễn Việt Hà, Tổng Giám đốc Công ty Quỹ Lộc Việt đã ký hợp đồng uỷ thác đầu tư trái phiếu với Ngân hàng Xây dựng, tạo điều kiện cho bị cáo Phạm Công Danh rút tiền ngân hàng gây thất thoát 903 tỷ đồng của Ngân hàng Xây dựng.

2/ Kiến nghị điều tra làm rõ về hành vi từng cá nhân liên quan tại cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước và xử lý cùng với phần tách ra liên quan đến 4 cá nhân thuộc Tổ Giám sát Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định pháp luật.

3/ Kiến nghị điều tra làm rõ đối với việc Ngân hàng BIDV cho các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh thành lập vay tiền. Nếu đủ căn cứ thì khởi tố điều tra chung trong phần vụ án được tách ra điều tra liên quan đến Ngân hàng BIDV theo quy định của pháp luật.

4/ Kiến nghị điều tra xem xét điều tra làm rõ vai trò của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương) trong việc chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín đẫn đến hậu quả vụ án Ngân hàng Xây dựng để xử lý đúng quy định pháp luật.

5/ Kiến nghị điều tra xem xét điều tra làm rõ vai trò trách nhiệm của Lưu Trung Kiên trong vụ án, để xử lý theo quy định pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.

 6/ Kiến nghị điều tra xem xét điều tra làm rõ trách nhiệm của Trần Hiệp trong vụ án, để xử lý theo quy định của pháp luật.

7/ Kiến nghị điều tra làm rõ hành vi của Lê Văn Tuấn và các đối tượng liên quan là thành viên Hội đồng quản trị Công ty IDICO có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Phạm Công Danh để xử lý theo quy định pháp luật.

8/ Kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ xử lý đối với những hành vi của các cá nhân đứng tên pháp nhân cho các công ty con Tập đoàn Thiên Thanh ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng đầu vào đầu ra không có thật, đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Công ty kinh doanh nhà Quốc Thắng; Phan Bảo Long, Giám đốc Công ty Phong Hiệp; Lê Đài, Giám đốc Công ty địa ốc Bảo Gia; Nguyễn Quốc Phú, Giám đốc Công ty Xây dựng Phú Nguyễn; Phạm Văn Phúc, Giám đốc Công ty Phú Văn; Lê Văn Tuấn, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty IDICO; Giám đốc Công ty Thiên Trang Phạm; Giám đốc công ty Tuấn Văn nhằm hoàn thiện hồ sơ giúp Phạm Công Danh vay tiền. Hiện các cá nhân này đã bị khởi tố trong vụ án liên quan đến BIDV.

9/ Kiến nghị tiếp tục khẩn trương điều tra làm rõ các hành vi đã tách ra trong vụ án và có kết quả trong thời gian sớm nhất để xử lý theo quy định pháp luật.

10/ Ngoài những kiến nghị trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông qua Biên bản phiên tòa và các tài liệu thu thập trong quá trình điều tra vụ án này. Trong trường hợp thấy có đủ căn cứ thì xem xét xử lý các cá nhân, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật./.

2 kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

1/ Chấn chỉnh hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động của các ngân hàng thương mại. Kiểm soát chặt chẽ việc tái cơ cấu tổ chức tín dụng theo đúng quy định pháp luật, để không xảy ra trường hợp tương tự.

2/ Xử lý về mặt hành chính đối với các cá nhân là cán bộ ngân hàng có sai phạm nhưng chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự./.

Huy Sơn/VOV-TPHCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *