(kontumtv.vn) – Thẩm tra lời khai về việc nhận 240 tỷ đồng, cựu TGĐ Oceanbank cho rằng, lời khai tại cơ quan điều tra không đúng vì lúc đó đang bị hoảng loạn.

Ngày 2/3, Tòa án Hà Nội tiếp tục thẩm vấn về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Tháng 12/2008, khi Nguyễn Xuân Sơn về làm TGĐ Oceanbank, ông ta đã đề nghị Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank để Tập đoàn Dầu khi Việt Nam (PVN) gửi tiền tại ngân hàng thì phải chi chăm sóc khách hàng.

dai an oceanbank cuu tgd khai nhan hang tram ty vi hoang loan hinh 1
Tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận việc cầm hàng trăm tỷ mà Hà Văn Thắm chuyển thông qua Nguyễn Xuân Thắng.

Đầu năm 2011, khi rời chức TGĐ OceanBank về làm Phó TGĐ PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nhờ Nguyễn Xuân Thắng – PGĐ Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược tại Oceanbank và cũng là em con chú ruột đến ngân hàng để lấy tiền.

Thẩm tra lời khai của Nguyễn Xuân Thắng tại tòa, cựu PGĐ của Oceanbank thừa nhận việc đình kỳ hàng tháng mang túi đựng tiền từ Oceanbank đưa đến cho người anh họ. Theo tính toán của Nguyễn Xuân Thắng, số tiền đưa đến cho Nguyễn Xuân Sơn hơn 240 tỷ đồng.

Đối chất lời khai của Nguyễn Xuân Thắng với Hà Văn Thắm tòa được biết, mỗi tháng Hà Văn Thắm và Oceanbank có trách nhiệm chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn khoảng 5 tỷ đồng thông qua cựu PGĐ ngân hàng. Chứng thực lời khai về các lần chuyển tiền như trong cáo trạng truy tố liệt kê, Hà Văn Thắm cho biết, có lần ông ta còn dùng tài khoản của vợ mình để chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn thông qua tài khoản của Nguyễn Xuân Thắng.

Khi các bị cáo khác khai rành rọt về hành vi chi tiền “chăm sóc khách hàng” thì Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceabank lại phủ nhận việc nhận số tiền trên 240 tỷ đồng.

Trước lời chối tội, HĐXX công bố những bản lời khai của Nguyễn Xuân Sơn tại cơ quan điều tra trong các thời gian khác nhau nhưng bị cáo một mực cho rằng, đấy là lời khai của mình trong lúc hoảng loạn, nên nhận bừa.

Một trong những lời khai của Nguyễn Xuân Sơn tại cơ quan điều tra được tòa thẩm tra là Nguyễn Xuân Sơn đã chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh – cựu kế toán trưởng của PVN 60% (khoảng 120 tỷ đồng), trong đó có một vài lần Thắng trực tiếp mang tiền vào phòng làm việc của ông Ninh Văn Quỳnh để giao.

Bên cạnh đó, với một khoản tiền 7 tỷ đồng được Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ Oceanbank gửi trong 2 năm (4/5/2012 đến 30/5/2014), sau đó được tất toán gửi lại cho Nguyễn Xuân Sơn. Sơn chưa chiếm hưởng số tiền này mà khai đưa lại toàn bộ cho ông Ninh Văn Quỳnh.

Vấn đề này, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng phủ nhận việc đưa tiền. Theo bị cáo, anh ta có xách túi cho ông Ninh Văn Quỳnh, nhưng đấy là túi vải và không biết bên trong có gì.

“Theo cảm nhận của bị cáo trong túi đựng gì”, chủ tọa đặt câu hỏi. Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng cho hay: “Bị cáo không thể xác định chính xác được”.

Có mặt tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh – hiện Phó TGĐ PVN cho hay, chưa bao giờ nhận một khoản tiền nào từ Nguyễn Xuân Sơn.

Dẫn lời bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại cơ quan điều tra, chủ tọa cho biết: “Sơn khai đã nhiều lần đưa tiền cho ông (Ninh Văn Quỳnh) nhiều lần với số tiền rất lớn. Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng cũng khai nhiều lần cùng Nguyễn Xuân Sơn lên phòng làm việc của ông và đưa cho ông những cái túi… Ông lý giải về những nội dung này như thế nào?

Trả lời HĐXX, ông Quỳnh cho biết: “Tôi khẳng định mình không nhận tiền từ Oceanbank cũng như bất kể ngân hàng nào khác đối với việc chi tiền ngoài lãi suất ấy. Việc anh Sơn khai là do ý chí của anh ấy. Còn lời như Thắng (Nguyễn Xuân Thắng) khai ở trước tòa thì cũng có thể có một số lần các quà cáp như: áo sơ mi, chai rượu, đôi giày gì đấy mà từ Oceanbank hoặc nơi khác gửi đến… chứ hoàn toàn không có chuyện tôi nhận tiền từ anh Sơn hay anh Thắng”.

Chủ tọa đặt vấn đề về việc PVN gửi tiền tại Oceanbank, có thời điểm lên đến 11.000 tỷ đồng. Với số tiền lớn như vậy nhưng PVN không nhận lãi ngoài?

Trả lời chủ tọa, ông Ninh Văn Quỳnh trình bày: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi biết công ty cháu của Tập đoàn cũng dính vào việc tiền gửi liên quan vụ án Huỳnh Thị Huyền Như nên chúng tôi đã có văn bản nhắc nhở việc gửi tiền tại các ngân hàng. Lãnh đạo tập đoàn và cá nhân nhận thức là việc làm sai quy định pháp luật nên chúng tôi không thực hiện việc đấy”.

Tiếp câu hỏi của vị chủ tọa, thẩm phán Trương Việt Toàn quay lại câu hỏi qua tài liệu điều tra, Nguyễn Xuân Sơn xác nhận là đưa tiền. “Tiền đấy là tiền chi lãi ngoài hợp đồng. Anh nghĩ như thế nào?”, thẩm phán Trương Việt Toàn nêu.

“Tôi khẳng định với HĐXX chưa bao giờ nhận tiền từ anh Nguyễn Xuân Sơn, bất kể là khoản tiền gì”, ông Phó TGĐ PVN kết thúc phần trả lời thẩm vấn liên quan đến các câu hỏi mà HĐXX đặt ra./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *