(kontumtv.vn) – Theo dự kiến, vào đầu tháng 1/2020, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng.

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội: Đầu tháng 1/2020 dự kiến đưa ra xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng bị can Trần Văn Minh – cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006 – 2011) và Văn Hữu Chiến – cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 – 2014).

Tòa đưa ra xét xử các bị cáo nói trên, liên quan đến vụ bán đất công sản sai quy định cho Phan Văn Anh Vũ, gây thất thoát tài sản nhà nước xảy ra tại Đà Nẵng. Tổng số bị can bị truy tố trong vụ án này là 21 người. Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị truy tố các tội danh “Vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”

dau thang 1/2020, xu vu "nhom" cung hai cuu chu tich da nang hinh 1
Ông Trần Văn Minh (trái) và ông Văn Hữu Chiến. 

Theo kết luận điều tra, trong thời gian đương chức, ông Chiến, ông Minh và một số cựu quan chức Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT công ty Bắc Nam 79) mua lại công sản giá rẻ, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng cho Nhà nước.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2002 đến 2017, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, với mục đích thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà ở, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định và thu lợi cá nhân với số tiền khổng lồ.

Nhờ sự tiếp tay của nhiều quan chức, Phan Văn Anh Vũ đã thâu tóm với giá rẻ 21 bất động sản và 7 dự án bất động sản trên địa bàn Đà Nẵng. Số tiền mà 21 bị can gây thất thoát cho Nhà nước được Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định lên tới 20.000 tỷ đồng.
dau thang 1/2020, xu vu "nhom" cung hai cuu chu tich da nang hinh 2
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Kết luận điều tra nêu rõ: “Hành vi phạm tội của các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm đã tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân và gây bức xúc lớn trong xã hội”.

Hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến được xác định vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai như: Ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản ở Đà Nẵng cho bị can Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật.

Tại một số dự án bất động sản, bị can Trần Văn Minh đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng các văn bản pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ, thủ tục để giúp Phan Văn Anh Vũ được nhận chuyển nhượng các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định./.

Trọng Phú/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *