(kontumtv.vn) – Vụ việc một tài xế dương tính với ma túy đá đâm thẳng vào chốt cảnh sát, làm trọng thương một CSGT ở Gia Lai đang gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 28/7, công an huyện Kông Chro (Gia Lai) cho biết, cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Hùng (SN 1986, trú tại tổ 9, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) để điều tra hành vi Giết người.

Tại thời điểm gây án (chiều 27/7), đối tượng Hùng được xác định dương tính với ma túy đá. Hùng chở 200kg gỗ lậu gồm giáng hương, cẩm, không có giấy tờ. Khi bị lực lượng CSGT chặn bắt, Hùng phóng xe đâm thẳng vào chốt cảnh sát, hất văng Đại úy Nguyễn Đức Nhã. Cú đâm khiến anh Nhã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Đến ngày 28/7, tình trạng sức khỏe của Đại úy Nguyễn Đức Nhã đã tạm thời qua cơn nguy kịch.

ke "ngao da" dam trong thuong csgt: hanh dong con do can xu ly nghiem! hinh 1
Đối tượng Nguyễn Thanh Hùng và hiện trường vụ việc. (Ảnh: Thanh Hải)

Tình trạng tài xế sử dụng ma túy đá, gây tai nạn nghiêm trọng đang trở thành nỗi nhức nhối trong dư luận.

Từng có hơn 10 năm hành nghề lái xe khách đường dài, tài xế Trịnh Quang Hà (SN 1978, trú tại Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) nhận định: “Gần đây, giới tài xế đường dài truyền tai nhau cách sử dụng ma túy đá cho tỉnh táo để có thể chạy những cung đường dài, liên tục. Việc này cũng xuất phát một phần từ các công ty sử dụng tài xế, vì áp lực giao hàng mà yêu cầu tài xế rút ngắn thời gian vận chuyển hết mức có thể. Nhiều tài xế chỉ ngủ được 1-2 tiếng một ngày khi bị ép tiến độ như vậy”.

Cũng theo anh Hà, vì áp lực công việc, nhiều tài xế đã chọn cách sử dụng ma túy đá để kích thích hưng phấn thần kinh, xóa đi cơn buồn ngủ. Sử dụng ma túy đá như vậy, lực lượng CSGT không dễ gì phát hiện vì họ thường chỉ kiểm tra hành chính, khi có vấn đề gì mới test ma túy. Nhưng các tài xế sử dụng ma túy đá nhiều lần sẽ dẫn đến nghiện. Trong những lần sử dụng ma túy để chạy đường dài, nhiều tài xế cũng có hiện tượng mất kiểm soát hành vi, dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Chia sẻ về hành vi của đối tượng Nguyễn Thanh Hùng, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VP Luật sư Tinh thông Luật, đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Thời gian qua, chúng ta liên tiếp bắt gặp các đối tượng vi phạm luật giao thông và các đối tượng vi phạm pháp luật khác như buôn lậu, ma túy… liên tiếp tấn công vào lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Điều này thể hiện tính răn đe của pháp luật chưa nghiêm dẫn đến sự nhờn luật và không tôn trọng CSGT. Theo quan điểm của cá nhân tôi, chúng ta cần lên án các hành vi chống đối người đang thực thi pháp luật, bởi chúng ta đã trao cho lực lượng chức năng quyền này. Hơn nữa, dù đối với bất cứ ai thì tính mạng và tài sản của con người cần phải được tôn trọng và bảo vệ”.

“Hình ảnh từ clip cho thấy, CSGT đứng chặn từ xa, chứ không phải là bất thình lình lao ra. Nhưng tài xế không dừng lại theo hiệu lệnh mà vẫn lao vào với tốc độ cao và còn sử dụng ma túy, bất chấp sự nguy hiểm tính mạng của người khác. Hành vi này của tài xế không còn là hành vi vi phạm luật giao thông hay chống người thi hành công vụ, mà đã chuyển biến sang tội danh khác”, luật sư Diệp Năng Bình phân tích.

ke "ngao da" dam trong thuong csgt: hanh dong con do can xu ly nghiem! hinh 2
Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VP Luật sư Tinh thông luật.

Hành vi này của tài xế gây ra thương tích (có tỉ lệ % qua giám định) hoặc gây ra cái chết cho người thi hành công vụ, thì tùy từng trường hợp cụ thể mà người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích, gây tổn hại đến sức khỏe của người khác theo Điều 134 BLHS, hoặc tội Giết người theo Điều 123 BLHS với tình tiết định khung hình phạt “Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân” và tình tiết tăng nặng: “Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác”. Khung hình phạt cho tội danh này là từ 12 đến 20 năm tù, hoặc tù Chung thân đến Tử hình.

Như vậy, hành vi của tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào động cơ và hậu quả gây ra cho người thi hành công vụ. Tuy nhiên, để có thể định tội danh một cách chính xác thì cần phải có một quá trình điều tra, truy tố và xét xử theo đúng quy định của pháp luật. – Luật sư Diệp Năng Bình cho biết.

Nhiều trường hợp tài xế sử dụng chất ma túy cho thấy thực trạng đáng lên án và báo động. Bởi thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, đã ghi nhận các vụ tai nạn thảm khốc bắt nguồn từ nguyên nhân tài xế sau khi “phê” ma túy không làm chủ được tốc độ và tay lái. Tuy nhiên, ở thời điểm này chế tài xử lý các “con nghiện sau vô lăng” vẫn rất lỏng lẻo.

Cụ thể, theo Khoản 11 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng hoặc phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng.

Như vậy có thể thấy, chỉ khi gây ra tai nạn thương tâm thì các tài xế “nghiện” mới phải đối mặt với án hình sự. Chính vì chế tài chưa đủ sức răn đe nên những “con nghiện sau vô lăng” đang ngày càng trở thành nỗi bất an thường trực với những người tham gia giao thông./.

Trọng Phú/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *