(kontumtv.vn) – Tại tòa, ông Dương Chí Dũng thừa nhận, chính mình là người lập kế hoạch trốn sang Mỹ.
Chiều 7/1, tại phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tự Trọng và đồng phạm về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, chủ tọa phiên tòa tiếp tục thẩm vấn nhân chứng Dương Chí Dũng – anh trai của bị cáo Dương Tự Trọng.

Ông Dương Chí Dũng cho rằng, người lập kế hoạch, chủ mưu bỏ trốn sang Mỹ là ông ta chứ không phải những bị cáo tại phiên tòa này.

Trước đó, trưa 17/5/2012, Dương Chí Dũng và em trai có ăn trưa cùng nhau ở Hà Nội. Lúc đó, Chí Dũng có gọi điện cho một vị cán bộ ngành công an để hỏi thăm về những thông tin ở Vinalines. Đồng thời, Dũng có tâm sự với Trọng về việc này.

Dương Chí Dũng nhận mình là chủ mưu vụ trốn sang nước ngoài

Tối 17/5/2012, sau khi nghe “người quen” báo tin bị khởi tố và chuẩn bị bắt tạm giam, bảo ông Dương Chí Dũng trốn đi một thời gian, thì Dương Chí Dũng rất hoảng hốt.

Đúng lúc đó, Dương Chí Dũng nhận được điện thoại của em trai hỏi thăm về sự việc. Nghe anh trai thông báo bị khởi tố, Dương Tự Trọng đã bảo Dương Chí Dũng đến nhà người quen ở quận Cầu Giấy lánh tạm.

Lập luận cho việc chủ động tổ chức trốn đi nước ngoài, Dương Chí Dũng cho biết, trong hành trình trốn chạy của mình, đầu tiên bị cáo nghĩ đến việc trốn sang Trung Quốc. “Nhưng tôi thấy hướng đi không hợp nên quyết định chuyển hướng đi sang Campuchia và sang Mỹ. Việc tôi tính sang Mỹ là vì con gái tôi đang học ở đó”.

Dương Chí Dũng cũng cho biết: “Tại cơ quan điều tra tôi khai mình trốn đi bằng xe máy vì tôi không muốn những người giúp đỡ tôi bị liên lụy. Giờ tôi thấy mình đã sai, nhưng mối họa này, tôi không lường được”.

Tại tòa, Dương Chí Dũng cũng bộc bạch, trong cuộc “đào tẩu” này, Dũng chỉ liên lạc điện thoại với Đồng Xuân Phong. Đặc biệt không liên lạc với em trai vì như thế sẽ lộ.

“Tội của tôi lớn, anh em chỉ vì tôi mà sinh ra cơ sự này. Tôi chỉ mong HĐXX nương nhẹ với họ. Tôi không lường hết sai lầm đã bỏ đi của mình”, Dương Chí Dũng nói.

Tại phiên tòa, Dương Chí Dũng cũng thừa nhận những lời khai của các bị cáo trong hành trình trốn ra nước ngoài hoàn toàn đúng. Đối đáp với lời khai của anh trai mình tại tòa, Dương Tự Trọng chỉ trả lời ngắn gọn: “Không phản đối, không xác nhận”.

Liên quan đến vụ việc, tại phiên tòa nhân chứng Dương Chí Dũng cũng cho biết đã đi vay mượn 500.000 USD, chưa kể hàng loạt phòng bì có hàng chục nghìn USD khác để lo việc đang bị điều tra về việc mua ụ nổi 83M. Trong đó, số tiền 500.000 USD được Dương Chí Dũng khai đi vay mượn để lo công việc.

Một trong những người nhận số tiền hàng trăm nghìn USD của Dương Chí Dũng đã thông báo cho Dũng thông tin bị khởi tố và bảo “Dũng đi nghỉ mát một thời gian”. Liên quan đến vụ việc này, trong phần đối đáp, Viện kiểm sát đề nghị khởi tố để điều tra hành vi “Cố ý làm lộ bí mật trong công tác” đối với vụ việc này./.

Theo : Việt Đức/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *