(kontumtv.vn) – Dự kiến, 14h chiều nay 5/6, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình sẽ tuyên án với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại BVĐK tỉnh.

Dự kiến, chiều nay (5/6) TAND TP Hòa Bình sẽ tiếp tục làm việc và tuyên án với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

hom nay tuyen an voi nhom bi cao vu chay than hoa binh hinh 1
HĐXX vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong.

Trước đó, trong phiên tòa chiều 30/5, khi được nói lời sau cùng, cả 3 bị cáo gửi lời xin lỗi, chia sẻ chân thành đến gia đình các nạn nhân.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Công Lương bày tỏ sự đau đớn vì bản thân đã không cứu chữa được hết các bệnh nhân. Bên cạnh đó, bị cáo tiếp tục khẳng định bản thân không có tội và mong Tòa xem xét bản chất vụ án một cách khách quan để đưa ra bản án công tâm, đúng người, đúng tội.

hom nay tuyen an voi nhom bi cao vu chay than hoa binh hinh 2
3 bị cáo khi được nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Bác sỹ Lương nói: “Bị cáo xin được gửi lời chia buồn đến 9 gia đình nạn nhân đã tử vong, đồng thời xin chia sẻ nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần của các nạn nhân còn lại trong vụ việc. Điều khiến bị cáo và các đồng nghiệp đau đớn nhất là không thể cứu sống tất cả bệnh nhân khi xảy ra thảm họa y khoa. Sau 12 ngày xét xử sơ thẩm, bị cáo khẳng định bản thân vô tội. Bị cáo cũng hy vọng được Tòa tuyên vô tội để bị cáo có thể tiếp tục công việc khám chữa bệnh” – bị cáo Lương vừa nói vừa nhìn xuống phía các gia đình nạn nhân.

Là người bị đề nghị mức án cao nhất, bị cáo Bùi Mạnh Quốc (nguyên giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) cũng bày tỏ sự chia sẻ đối với mất mát của gia đình các nạn nhân trong sự cố y khoa. Quốc cũng không quên cảm ơn các gia đình nạn nhân đã xin giảm án cho mình.

“Sau khi sự cố xảy ra, bị cáo nhận thức rõ phần lỗi của mình ở mức độ nào. Do vậy, bị cáo xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ và hoàn cảnh gia đình (bị cáo là lao động chính) cho hưởng mức án thấp nhất để sớm trở lại xã hội và về chăm lo cho gia đình” – Quốc nói tại tòa.

Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế của BVĐK tỉnh Hòa Bình) tiếp tục gửi lời chia buồn sâu sắc và xin lỗi đến gia đình các nạn nhân tử vong. Ở cuối phần trình bày, Sơn xin HĐXX được nói về công việc làm quản lý trang thiết bị y tế trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sau khi trình bày quan điểm của mình, Sơn đề nghị: “Để không có những trường hợp như bị cáo và sự cố y khoa về sau thì, sau vụ án này, cơ quan quản lý nên nghĩ về việc tất cả thiết bị y tế sau sửa chữa đều phải có một đơn vị hoặc ai đó trong phòng Vật tư của Bệnh viện kiểm tra, giám sát chất lyo. Từ trước đến nay không ai bảo bị cáo phải kiểm tra lại chất lượng trước khi đưa vào sử dụng” – Sơn trình bày.

Sau những chia sẻ về công việc, bị cáo Sơn cũng không quên xin HĐXX giảm hình phạt thấp nhất để sớm trở về với gia đình và nhanh khắc phục hậu quả, trở thành người có ích cho xã hội.

Ở một diễn biến khác, trong phần đối đáp sáng 30/5, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục khẳng định: “Lời khai của những người liên quan tại toà là chưa đúng sự thật, chưa khách quan”. Lời khai tại tòa và cơ quan điều tra mâu thuẫn với nhau.

hom nay tuyen an voi nhom bi cao vu chay than hoa binh hinh 3
Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, bác sỹ Hoàng Công Lương có thể không cần phải kiểm tra máy móc, nguồn nước nhưng anh ta “không kiểm tra thông tin sau khi sửa chữa thiết bị” thì cần phải xem xét trách nhiệm. Bên cạnh đó, bác sỹ Lương là người ký đề xuất và nắm thông tin ngày sữa chữa. Bị cáo cũng được giao phụ trách về chuyên môn nên Lương buộc phải cân nhắc, kiểm tra kỹ trước khi ra y lệnh cuối cùng.

Ở cuối phần đối đáp, đề nghị của luật sư về việc xem xét trách nhiệm với những người liên quan khác, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm, nếu có đủ chứng cứ, Viện Kiểm sát sẽ kiến nghị đến HĐXX xem xét việc mở rộng điều tra vụ án ở giai đoạn tiếp theo để đảm bảo khách quan, tránh bỏ lọt tội phạm./.

Sáng 29/5/2017, sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến nhiều bệnh nhân tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc xác định, có tồn dư hóa chất khử khuẩn trong hệ thống nước RO.

Quá trình điều tra, ngày 22/2/2018, cơ quan chức năng ra quyết định truy tố đối với các bị cáo Bùi Mạnh Quốc về tội ” vô ý làm chết người ” theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 (nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015), Trần Văn Sơn và Hoàng Công Lương về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

Đến sáng 7/5, Vụ án được TAND TP Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng sau đó bị hoãn vì thiếu vắng một số người liên quan đến vụ án.

Sáng 15/5, phiên tòa được mở lại. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nghiêm Hoài Anh – Phó Chánh án TAND thành phố Hòa Bình. Trong suốt 12 ngày xét xử, vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Nhiều người dân đến tham dự phiên tòa mong muốn một bản án công tâm, đúng pháp luật được đưa ra.

Trong phiên tòa sáng 18/5, luật sư Nguyễn Hoàng Trung (bảo vệ quyền lợi các nạn nhân tử vong) xin đính chính lại và công bố thêm nạn nhân thứ 9 và được Tòa chấp nhận.

Sáng 23/5, VKS đề nghị đề nghị mức án 30 – 36 tháng nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999 với bị cáo Hoàng Công Lương.

Trần Văn Sơn từ 4 – 5 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

Bùi Mạnh Quốc, từ 5 – 6 năm tù về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 1999.

Chiều 30/5, các bị cáo được nói lời sau cùng sau 1 ngày tranh luận nảy lửa và dự kiến tuyên án vào 14h chiều nay (5/6).

Lê Tùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *