(kontumtv.vn) – Hiện đã có 10 luật sư của Hà Nội tình nguyện hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương, người đang bị buộc tội mưu sát một công dân Triều Tiên ở Malaysia.

Như tin đã đưa, Đoàn Thị Hương cùng nữ nghi phạm Indonesia bị tòa án Malaysia buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên tên Kim Chol và đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có Liên đoàn Luật sư Việt Nam có trách nhiệm vào cuộc.

luat su viet nam se sang malaysia ho tro phap ly cho doan thi huong hinh 1
Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Chiến (Ảnh: chinhphu.vn)

Luật sư Việt Nam có vai trò thế nào tại Malaysia?

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhấn mạnh, không phải nước nào cũng cho phép luật sư nước ngoài được tham gia tranh tụng ở nước họ. Luật sư nước ngoài không được phép tranh tụng ở tòa án của Việt Nam và ở Malaysia cũng vậy, đặc biệt đối với các vụ án hình sự. Vì vậy, trong trường hợp của Đoàn Thị Hương, buộc phải có luật sư Malaysia.

Do đó, các luật sư Việt Nam được cử sang Malaysia không phải để tham gia quá trình tranh tụng cùng luật sư Malaysia mà chỉ tham gia hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương.

Cụ thể, các luật sư sẽ nghe định hướng bào chữa của luật sư Malaysia, trao đổi với luật sư này về kinh nghiệm của luật sư Việt Nam đối với những đại án hình (chủ yếu về kỹ năng thu thập, xử lý, đánh giá chứng cứ; thu thập để cung cấp tài liệu chứng cứ có tính chất gỡ tội, chứng cứ xác định bị can không phạm tội hoặc nếu phạm tội thì làm sao để có những tình tiết giảm nhẹ nhất, có lợi nhất cho bị cáo…) để họ vận dụng vào hệ thống pháp luật của họ.

Song song với đó, các luật sư tập trung nắm bắt sự việc liên quan đến hành vi của Đoàn Thị Hương và cơ sở của các chứng cứ được dùng để kết tội Đoàn Thị Hương nhằm trao đổi với luật sư Malaysia.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Việt Nam và Malaysia cùng một số nước ASEAN có ký Hiệp định về tương trợ tư pháp liên quan đến lĩnh vực hình sự. Do vậy, khi tòa án Malaysia đưa ra xét xử, có thể tham chiếu về nhân thân cũng như tâm sinh lý, hoàn cảnh gia đình của Đoàn Thị Hương; có thể tham chiếu các quy định của pháp luật Việt Nam đối với trường hợp Đoàn Thị Hương để xem xét những vấn đề trước khi đưa ra phán quyết. Các luật sư của Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò này trong quá trình hỗ trợ pháp lý cho luật sư của Đoàn Thị Hương ở Malaysia.

Nếu có thể, tùy thuộc vào quy định của tòa án Malaysia, các luật sư có thể vào dự phiên tòa xét xử, khi đó chắc chắn các luật sư cũng sẽ có sự hỗ trợ, tham vấn cụ thể và sâu hơn đối với luật sư của Đoàn Thị Hương. Nếu không được vào dự, bằng các nghiệp vụ, kỹ năng của mình, các luật sư cũng sẽ nắm bắt thông tin để trao đổi với luật sư.

Nhiều luật sư tình nguyện đăng ký

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, hiện tại đã có hơn 10 luật sư của Hà Nội đã tình nguyện hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương.

Số lượng và danh sách luật sư tham gia đã được Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi bằng văn bản tới Bộ Tư pháp và đang chờ ý kiến chính thức bằng văn bản của Bộ này về tiêu chí lựa chọn luật sư, số lượng luật sư, thời gian thành lập đoàn sang Malaysia.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chiến, rất nhiều thành viên của Liên đoàn đã đăng ký tình nguyện góp tiền mua vé máy bay và các chi phí khác để sang Malaysia hỗ trợ pháp lý cho Hương. Không chỉ luật sư trong nước, một luật sư Malaysia, người đang nhận bào chữa cho Hương, cũng tình nguyện hỗ trợ cho cô này khi biết cô chưa có luật sư.

Để tham gia hiệu quả vào quá trình hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương, những luật sư được lựa chọn tham gia đoàn công tác phải là những người có kỹ năng, kinh nghiệm, hiểu biết về luật pháp hình sự của Malaysia, những quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tòa án và đặc biệt phải biết ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, các luật sư còn phải nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan (Hiệp định tương trợ tư pháp, Thông lệ quốc tế…) mà Việt Nam đã tham gia ký kết, để cùng với luật sư Malaysia giúp cho việc bào chữa của luật sư Malaysia cho Đoàn Thị Hương được tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Chiến cũng cho biết, tối thiểu phải cần tới 4 luật sư đủ tiêu chuẩn để cùng phối hợp xử lý, giải quyết vấn đề. Bởi tại Malaysia, các phiên tòa được diễn ra ở nhiều buổi khác nhau, kéo dài cho đến khi kết thúc vụ án nên các luật sư không thể chỉ thường trực ở một phiên tòa, mà phải phân công hỗ trợ nhau.

Ngoài ra, lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam có thể sẽ cùng tham gia đoàn để tham gia làm việc với các cơ quan hữu quan, liên hệ với liên đoàn luật sư của Malaysia hay Hiệp hội luật sư châu Á nhờ họ hỗ trợ, giới thiệu với đoàn luật sư của Malaysia, giới thiệu làm việc trực tiếp với luật sư của Malaysia trong vụ việc này để bảo đảm tính tổ chức và đại diện./.

 

Hà Thanh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *