(kontumtv.vn)  – Lãnh đạo Bộ này cho biết, các sự việc dư luận quan tâm vẫn đang trong quá trình điều tra và sớm có thông tin khi có kết quả.

 

Chiều nay (2/4), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo quý I/2014. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh những sự việc nổi cộm của ngành giao thông trong thời gian vừa qua.

Dư luận và báo chí quan tâm nhiều đến công tác điều tra, xử lý nghi vấn việc Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ các lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam; Công tác xử lý kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về chất lượng tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; Việc điều tra, xử lý nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines (VNA) bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ về hành vi buôn bán, vận chuyển đồ ăn cắp…

Đại diện Bộ GTVT – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau những thông cáo báo chí đã được Bộ phát đi, hiện nay vụ việc điều tra nghi vấn công ty JTC đưa hối lộ đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nhật Bản tiến hành điều tra, xử lý cụ thể và đang trong quá trình theo dõi chờ kết quả từ phía hai quốc gia.

“Riêng phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp xử lý vấn đề này, sau khi có kết quả sẽ thông báo kĩ hơn”, Thứ trưởng Trường nói.

Liên quan đến vụ việc lật cầu treo Chu Va 6 gây thiệt hại rất lớn về người – đây là vấn đề cả xã hội quan tâm, Thứ trưởng Trường cho biết, Chính phủ đã chính thức giao cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành điều tra vụ này.

Về phía Bộ GTVT đã chính thức khẳng định nguyên nhân lật cầu do gia công ắc neo tăng đơ sai quy cách. Tuy nhiên, vụ việc liên quan đến vấn đề con người, đó là vấn đề lớn nên cần phải có thời gian điều tra thận trọng, tránh bị oan sai.

Đối với sự việc tiếp viên hàng không Bích Ngọc của VNA bị bắt giữ, ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng giám đốc VNA cho biết, sự việc này cũng có liên quan đến hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam, vì thế, phía Nhật Bản đánh giá cao sự hợp tác từ phía VNA, đặc biệt Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sứ quán đã cung cấp các thông tin cần thiết.

Ông Đức cũng cho biết, sau khi phía cảnh sát Nhật Bản có yêu cầu đối với VNA về việc các tiếp viên tường trình cũng như đình chỉ bay tuyến Nhật Bản đối với các cá nhân có liên quan, VNA đã tiến hành xử lý ngay việc đình chỉ 5 nhân viên.

Ngoài ra, theo yêu cầu của phía cảnh sát Nhật Bản cần đưa các nhân viên của VNA sang Nhật Bản để xác minh thông tin, điều tra làm rõ quá trình sai phạm, VNA cho rằng, là một cơ quan nhà nước, cho nên quy trình đưa người của VNA sang Nhật Bản cần phải được báo cáo, được sự đồng ý của các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam.

Cũng tại buổi họp báo, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC báo cáo về việc xử lý kết luận của Kiểm toán Nhà nước về những vi phạm tại Dự án đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Theo đó, sau khi có thông tin kết luận, VEC đã có giải trình với Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT cũng như thông tin với báo chí, đồng thời thuê kiểm định độc lập để kiểm định lại chất lượng công trình.

“Chúng tôi đang triển khai tất cả công việc nghiêm túc theo kết luận kiểm toán, yêu cầu các đơn vị thi công căn cứ vào kết luận kiểm toán để kiểm điểm trách nhiệm lien quan, triển khai việc kiểm toán đã nêu. Về định mức cọc cát, Bộ GTVT đã có văn bản với Bộ Xây dựng, trong tháng 4 sẽ hoàn thành những việc này và có thông tin đầy đủ”, ông Mai Tuấn Anh cho biết./.

Nguyễn Quỳnh/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *