(kontumtv.vn) – Sáng nay (17/12), Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử lưu động vụ án giết người, cướp tài sản khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) chết thảm vào sáng 7/7.

Các bị cáo sẽ ra hầu tòa gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Ông Nguyễn Hữu Trí – Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết do đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội và gia đình các nạn nhân nên công tác đảm bảo an ninh trong buổi xét xử lưu động sẽ được siết chặt, đảm bảo đúng trình tự.

sang nay, xet xu luu dong vu an giet chet 6 nguoi o binh phuoc hinh 0
Công tác chuẩn bị cho phiên tòa đã hoàn tất (Ảnh: Minh Anh)

Được biết, Hội đồng xét xử gồm 2 thẩm phán Nguyễn Hữu Trí (Chánh án TAND tỉnh – Chủ tọa phiên tòa), Hoàng Minh Thịnh (Phó Chánh tòa hình sự). 3 hội thẩm nhân dân gồm ông Nguyễn Minh Trung, Lê Văn Quyến và bà Lương Thị Diệu. Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Lê Đức Xuân (Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước) và ông Nguyễn Quốc Hân (Trưởng phòng 1, VKSND tỉnh).

Để chuẩn bị cho phiên xét xử này, chiều 16/12, các lực lượng chức năng đã tiến hành những công việc cần thiết trong khu vực khuôn viên Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. Đến khoảng 18h cùng ngày, toàn bộ khu vực xét xử được bàn giao cho công an huyện Chơn Thành bảo vệ. Tuy chưa ước lượng được số người sẽ theo dõi phiên xét xử, công an huyện Chơn Thành dự kiến sẽ huy động khoảng 400 cán bộ, chiến sĩ bảo vệ trực tiếp phiên tòa.

VnExpress dẫn lời Luật sư Hoàng Kim Vinh, người được chỉ định bào chữa cho Nguyễn Hải Dương, cho biết các bị can tỏ ra khá bình tĩnh, ăn uống bình thường, thoải mái hơn so với những ngày mới vào trại tạm giam. Luật sư Phạm Quốc Hưng nhận bào chữa cho Trần Đình Thoại, cho biết, trong lần gặp cách đây 2 tuần, Thoại vẫn khỏe mạnh, tâm lý khá ổn định Lúc đầu Thoại nghĩ mình không thực hiện hành vi phạm tội nên sẽ không bị gì. Tuy nhiên, khi được giải thích việc tham gia giúp sức cho Dương gây án, theo quy định của pháp luật cũng bị xử lý thì Thoại tỏ ra ăn năn.

Luật sư Phạm Quốc Hưng cũng cho rằng ông không cảm thấy quá áp lực bởi vai trò của Thoại trong vụ án cũng hạn chế. “Gia đình bị hại phải chịu nỗi đau rất lớn, tội ác phải bị trừng trị. Nhưng với trách nhiệm của những người bảo vệ công lý thì việc xét xử phải đảm bảo đúng người, đúng tội. Việc Thoại bị truy tố cùng tội danh và khung hình phạt với Dương và Tiến tôi cho là hơi nặng”, luật sư Hưng nêu quan điểm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước, các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại cùng bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Các bị can Dương và Tiến bị truy tố theo khoản 1 điều 93 và điều 133 Bộ luật Hình sự. Theo khoản 1, điều 93 quy định về “tội giết người”, các bị can sẽ đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Riêng bị can Thoại, Viện Kiểm sát Nhân dân Bình Phước nhận định, mặc dù không trực tiếp tham gia giết người, cướp tài sản nhưng Thoại là người biết trước kế hoạch của Dương, không can ngăn hay báo cho cơ quan chức năng, mà còn cung cấp hung khí cho Dương gây án.

Sau khi vụ án xảy ra, Thoại cũng không khai báo với cơ quan chức năng. Thoại bị truy tố cùng 2 tội danh ở khung hình phạt thích đáng.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước cũng xác định Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu trong vụ án này và đã có kế hoạch chuẩn bị rất bài bản để thực hiện hành vi phạm tội. Hai bị can còn lại là Vũ Văn Tiến đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người trong đêm 7/7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

Rạng sáng 7/7, tại Công ty sản xuất chế biến gỗ Quốc Anh (Quốc lộ 13, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) xảy ra vụ thảm sát khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (chủ công ty gỗ Quốc Anh) chết thảm. Các nạn nhân gồm ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự. Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu. Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng.

Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân.

Duy nhất con gái út của ông Mỹ là bé Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) thoát chết.

Ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến để làm rõ hành vi “giết người”, “cướp tài sản”. Vũ Văn Tiến. bị bắt tại huyện Hóc Môn (TP.HCM). Nguyễn Hải Dương. bị bắt ngay tại đám tang các nạn nhân trong gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Ngày 10/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục tạm giam và khởi tố Trần Đình Thoại vì có liên quan đến vụ án nói trên.

Dương khai có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh – con gái ông  Lê Văn Mỹ, nhưng bị gia đình ông Mỹ ngăn cản nên lên kế hoạch giết gia đình ông Mỹ. Sau đó, Dương mua súng bắn bi, dao, thái lan 30cm, và một dao bấm 7cm. Lần đầu, Dương rủ Trần Đình Thoại đi gây án nhưng bất thành do không gọi được Dư Minh Vỹ (14 tuổi, nạn nhân của vụ án, là người Dương dụ ra mở cổng). Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

2h ngày 7/7, Dương và Tiến đến cổng gọi cháu Vỹ ra mở cổng và ra tay hạ thủ. Sau khi giết xong Vỹ, chúng bắt trói Như, Linh, rồi xuống tầng trệt trói ông Mỹ, Quốc Anh và bà Nga, rồi lần lượt giết các nạn nhân./.

Hà Thanh/VOV.VN (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *