(kontumtv.vn) – Nhiều ý kiến cho rằng, xử lý hình sự “đinh tặc” đáng lẽ ra phải làm từ lâu, phải xử lý thật nghiêm thì mới răn đe được những kẻ vô lương kiếm ăn trên tính mạng của người khác…

Tại Khoản 5, Điều 14, Nghị định số 146/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài việc bị phạt tiền, người có hành vi vi phạm phải thu dọn đinh, vật sắc nhọn; tháo dỡ dây, các vật cản và làm sạch mặt đường giao thông do vi phạm hành chính gây ra.

Tại Điều 11 Nghị định 171/2013/NĐ-CP 5, khoản 5 và khoản 6 cũng chỉ quy định phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với cá nhân ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thôn. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm buộc phải thu dọn vật liệu, rác thải, đồ vật chiếm dụng mặt đường; thu dọn đinh, vật sắc nhọn và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

“Đinh tặc” có thể bị phạt tù lên đến 12 năm

Trong Bộ luật Hình sự hiện hành không quy định tội danh cho “đinh tặc”. Khi sửa luật Hình sự lần này, Ban soạn thảo đã quy định tội rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ trong Điều 270, Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Theo đó, người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 30-100 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

sua luat hinh su: xu ly hinh su 'dinh tac' dang le phai lam tu lau hinh 0
Đội SBC đã bắt gọn tên “đinh tặc” Nguyễn Thế Công đang rải đinh trên đoạn đường ở Bình Dương (ảnh: Dân Trí)

Nếu phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100-500 đồng hoặc phạt tù từ 2-5 năm: Phạm tội từ 2 lần trở lên; Trên các tuyến đường cao tốc; Trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác; Làm chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.

Nếu phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5-12 năm: Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; Tái phạm nguy hiểm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng.

Nhiều người dân khi tiếp cận với dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) cũng rất quan tâm đến nội dung này. Chị Nguyễn Thanh Mai, phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, chị không theo dõi được hết các nội dung sửa đổi trong dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này, nhưng những nỗi dung thiết thực tới cuộc sống hàng ngày chị rất quan tâm, trong đó có việc rải đinh trên đường quốc lộ. Có một vài lần chính chị cũng là nạn nhân của những “đinh tặc”. Có lần, đang xuống dốc ở cầu Thăng Long, xe chị đột ngột loạng choạng, chị đã phanh kịp nhưng vẫn  bị đổ xe. Lúc đó rất may là không có các phương tiện khác đi tới, không thì cũng không biết hậu quả sẽ đến đâu.

“Chỉ cách chỗ tôi bị nổ lốp không xa có một hàng sửa chữa xe máy. Tôi vào đó vá xe thì mới biết lốp xe bị đè vào một miếng sắt nhọn hình tam giác. Đây là những vật sắc nhọn mà các phương tiện thông tin thường phản ánh. Chắc chắn lần ấy tôi là nạn nhân của nạn “đinh tặc” nhưng vẫn còn may mắn là không bị tai nạn. Tôi cũng xem trên tivi những vụ tai nạn thương tâm do bọn “đinh tặc” gây ra. Nhưng bấy lâu nay việc xử lý những kể vô lương tâm này còn quá nhẹ, chỉ bị nhắc nhở hay phạt vài triệu là xong. Vì thế tôi rất hoan nghênh Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này đưa quy định xử lý hình sự đối tượng này. Phải làm thật nghiêm thì mới răn đe được những kẻ vô lương kiếm ăn trên tính mạng của người khác”- chị Mai nói.

Xử lý hình sự “đinh tặc” đáng lẽ phải làm từ lâu

Ông Nguyễn Đăng Dung, tội phạm rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường mà bấy lâu nay mọi người đã quen gọi là “đinh tặc” đang gây bức xúc trong dự luận. Việc dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã quy định tội danh của loại tội phạm này thành một điều luật là điều rất cần thiết.

Những người thực hiện hành vi rải đinh hoặc vật sắc nhọn vì hám lợi trước mắt là gây cho nổ lốp xe để sửa chữa nhưng hậu quả họ gây ra rất nghiêm trọng, thậm chí có người bị tai nạn chết người. Những hậu quả gây ra, “đinh tặc” cũng đã lường trước được, như vậy là họ cố ý gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, việc bổ sung loại tội phạm “đinh tặc” vào Bộ Luật Hình sự là việc cần thiết.

“Đáng lẽ việc này phải làm từ lâu chứ không phải đến tận bây giờ. Nếu “đinh tặc” gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng hay có những tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 5-12 năm là cần thiết”- ông Nguyễn Đăng Dung nói.

Ông Nguyễn Quốc Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, sửa luật Hình sự là phải có hơi thở của thời đại. Nạn “đinh tặc” trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận nhưng chế tài xử phạt chưa đủ tính giáo dục, răn đe. Vì thế phải bổ sung tội rải đinh, vật sắc nhọn ra đường quốc lộ vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

“Đối tượng nghĩ đến cái lợi rất nhỏ trước mắt mà coi thường tính mạng của người đi dường. Khi người tham gia giao thông đi vào đinh, bị nổ lốp xe là nhẹ, nhiều người bị tai nạn, thậm chí có người còn tử vong. Vì thế việc đề xuất bổ sung quy định phạt tù “đinh tặc” vào Bộ luật Hình sự là rất cần thiết, mang tính tính răn đe, phòng ngừa hành vi nguy hiểm trong xã hội”- ông Việt nhấn mạnh./.

Minh Hòa- Thanh Hà/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *