(kontumtv.vn) – Quan điểm của Viện trưởng VKSNDTC sẽ thực hiện quyền kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét lại Quyết định Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Chiều 21/7, tại cuộc họp báo về kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát Nhân dân, trả lời câu hỏi của báo chí về vụ án Hồ Duy Hải, ông Hồ Đức Anh – Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự (Viện KSNDTC) cho biết, đây là vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng; vụ án đã qua nhiều cấp xét xử, trong đó đã được xét xử cấp Giám đốc thẩm.

vksnd toi cao dang nghien cuu quyet dinh giam doc tham vu ho duy hai hinh 1
 Ông Hồ Đức Anh – Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử

án hình sự (Viện KSNDTC).

Cho đến nay, Viện KSNDTC tiếp tục khẳng định Quyết định kháng nghị số 15 của Viện KSNDTC về vụ án Hồ Duy Hải là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và cần thiết.

Cụ thể, quá trình điều tra vụ án đã để xảy ra một số sai sót, nhiều tình tiết mâu thuẫn đến nay vẫn chưa được làm rõ một cách triệt để, thuyết phục. Còn những tình tiết quan trọng chứng minh tội phạm nhưng cơ quan tố tụng ở địa phương chưa làm rõ hoặc làm nhưng chưa triệt để.

“Quyết định kháng nghị hoàn toàn cần thiết vì vụ án đã để xảy ra hậu quả cao nhất là cướp đi tính mạng của con người. Vì vậy, quan điểm của Viện trưởng VKSNDTC là hết sức thận trọng, chắc chắn, vừa bảo đảm quyền con người đối với bị cáo Hồ Duy Hải, vừa đảm bảo công lý đối với 2 nạn nhân”- ông Hồ Đức Anh nhấn mạnh.

Sau khi vụ án được xét xử cấp Giám đốc thẩm, VKSNDTC đã báo cáo kết quả vụ án với Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó tiếp tục khẳng định Quyết định kháng nghị số 15 của Viện trưởng KSNDTC là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và hoàn toàn cần thiết.

“Hiện nay, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu Quyết định số 05 ngày 8/5/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, đồng thời theo dõi ý kiến, kiến nghị nếu có từ phía các cơ quan hữu quan” – ông Hồ Đức Anh cho biết quan điểm của Viện trưởng VKSNDTC sẽ thực hiện quyền kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét lại Quyết định Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải theo quy định tại Điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trước đó VOV đã thông tin: Sau 3 ngày làm việc (từ 3-5/5) ở phiên Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao kết luận Hồ Duy Hải bị kết án tử hình vì hai tội Giết người và Cướp tài sản “là không oan”.

vksnd toi cao dang nghien cuu quyet dinh giam doc tham vu ho duy hai hinh 2
Toàn cảnh phiên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải.

Dù quá trình điều tra, xét xử còn một số thiếu sót nhưng việc này không làm thay đổi bản chất vụ án. Bởi thế không cần thiết phải hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Hội đồng thẩm phán còn cho rằng, quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao là không đúng quy định pháp luật. Lý do được đưa ra là Chủ tịch nước đã có quyết định bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải và quyết định này đang có hiệu lực pháp luật.

Trong buổi tiếp xúc cử tri TPHCM sáng (18/5), có nhiều ý kiến đặt vấn đề về vụ án và Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí một lần nữa khẳng định kháng nghị có căn cứ, đúng thẩm quyền.

Vụ án xảy ra tại Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cách đây 12 năm khi hai cô gái bị sát hại, cướp tài sản. Cuối năm 2008, Hồ Duy Hải bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt mức án tử hình, Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 28/4/2009, cấp phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm./.

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *