(kontumtv.vn) – Gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã làm việc lần thứ hai với TAND Tối cao liên quan đến bồi thường oan sai.

Ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn – người bị kết ngồi tù oan sai 10 năm ở Bắc Giang đã lên làm việc với Tòa phúc thẩm – TAND Tối cao tại Hà Nội về vấn đề bồi thường oan sai.

Đây là lần thứ hai, gia đình ông Chấn lên Hà Nội làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này.

Ông Thân Văn Hoạt – người đại diện pháp luật cho gia đình ông Chấn cho biết, cuộc làm việc kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Nội dung chủ yếu là liên quan đến việc gia đình ông Chấn cung cấp những tài liệu liên quan đến vấn đề bồi thường.

Ông Nguyễn Thanh Chấn lên làm việc với tòa phúc thẩm TAND Tối cao sáng nay

Theo ông Hoạt, trong sáng 17/3, gia đình ông Chấn đã bàn giao cho Tòa phúc thẩm khoảng 100 loại giấy tờ liên quan đến vấn đề bồi thường như hóa đơn chuyển phát nhanh, chứng từ thuê xe…

“Tài liệu, chứng từ liên quan đến vấn đề bồi thường cho ông Chấn còn thiếu nhiều, những gì còn sót lại, gia đình đã cung cấp cho Tòa phúc thẩm”, ông Hoạt nói.

Về vấn đề bồi thường, ông Hoạt cho biết: “Mẫu đơn yêu cầu bồi thường mà Tòa phúc thẩm cung cấp cho gia đình không phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt của ông Chấn nên gia đình viết đơn theo ý tưởng riêng về bồi thường vật chất, tinh thần, sức khỏe, danh dự…cho ông Chấn”.

Ông Hoạt cho rằng, việc ông Chấn bị án oan sai đã ảnh hưởng đến cả 4 thế hệ trong gia đình.

“Con số ước lượng phù của gia đình đưa ra khoảng 9,3 tỉ đồng là phù hợp”, ông Hoạt nói.

Nói về buổi làm việc sáng nay, ông Hoạt cho hay, nhìn chung mọi người đều muốn việc bồi thường cho ông Chấn được xử lý nhanh gọn để người đàn ông bị án oan này đỡ khổ.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, khả năng việc tìm lại các tài liệu liên quan đến bồi thường cho ông Chấn là rất khó khăn nhưng họ vẫn động viên gia đình cố gắng sưu tầm để công việc đền bù oan sai được thuận lợi.

Liên quan đến vụ việc, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đã có đơn gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong đơn của gia đình ông Chấn nêu rằng, năm 2003, khi ông Chấn bị truy tố tội giết chị Nguyễn Thị Hoan (tại Thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cơ quan điều tra đã thu giữ những đồ vật cho rằng đó là tang chứng, vật chứng đặc biệt liên quan đến vụ án.

Đến ngày 25/1/2014, khi ông Chấn chính thức được minh oan, các vật chứng liên quan vẫn chưa được trả lại đầy đủ.

Việc ông Chấn được giải oan theo đơn ghi là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình. Gia đình đã làm thay cơ quan công an điều tra tìm ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vì vậy, gia đình yêu cầu Nhà nước trả công, lương, thưởng khen tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án tại thôn Me.

Đơn của ông Chấn cũng đề nghị gia đình phải được công khai xin lỗi trước xã hội.

Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn xảy ra vào năm 2003. Khi đó tại thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết chị Nguyễn Thị Hoan. Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Chấn và cho rằng ông này là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó, mặc dù ông Chấn hết sức kêu oan nhưng vẫn bị quy tội Giết người và chịu mức án chung thân.

Cuối năm 2013, khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Chấn chính thức được minh oan./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *