(kontumtv.vn) – Công an đã bắt giam tài công để điều tra tội danh theo điều 214 bộ luật hình sự. Vậy trách nhiệm của chủ tàu Thảo Vân 02 trong vụ án này như thế nào?

Chiều 7/6, Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố bị can, bắt giam 4 tháng thuyền trưởng tàu Thảo Vân 02 là Lê Công Chí (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để điều tra tội “Vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo điều 212, Bộ luật hình sự.

Lê Công Chí là thuyền trưởng điều khiển tàu Thảo Vân 2 chở 56 hành khách bị chìm trên sông Hàn vào tối 4/6 làm 3 người tử vong.

vu chim tau o da nang: chu tau thao van 02 co bi truy cuu hinh su? hinh 0
Tàu Thảo Vân 02 gặp nạn trên sông Hàn.

Theo Công an Đà Nẵng, những đối tượng liên quan khác của vụ án, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, thu thập các tài liệu chứng cứ để làm rõ và xử lý trước pháp luật.

Liên quan đến vụ án, trả lời phóng viên, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, ngoài việc khởi tố tài công Lê Công Chí theo điều 212, trong vụ án này có thể sẽ xuất hiện một số tình huống pháp lý.

Trong trường hợp, cơ quan điều tra làm rõ, tài công Lê Công Chí không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn về lái tàu thì ngoài việc tài công bị khởi tố theo điều 212, thì chủ tàu Thảo Vân 02 sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy” theo Điều 215 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Giang Hồng Thanh:

Trách nhiệm bồi thường dân sự: “Tàu, thuyền được coi là nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định của Bộ luật Dân sự. Nếu người lái tàu được chủ tàu thuê lái tàu và được trả tiền công thì chủ tàu phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Nếu người lái tàu thuê tàu của chủ tàu rồi vận chuyển khách thì người lái tàu phải bồi thường”.

Điều 215, Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác” thì phải chịu hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến mức án 15 năm tù giam.

Trường hợp, tàu Thảo Vân 02 được cơ quan chức năng xác định là không đảm bảo điều kiện an toàn trước khi xảy ra tai nạn thì chủ tàu có thể bị xử lý hình sự về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo Điều 214, Bộ luật Hình sự.

“Đối với người chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp hoạt động của tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn, nếu cơ quan chức năng xác định là không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ của mình dẫn đến việc tàu Thảo Vân 02 rời bến và bị chìm, người đó có thể bị xử lý hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật hình sự”, luật sư Thanh cho hay./.

Khoảng 20h25’ ngày 4/6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa 0016 chở 56 người (3 nhân viên, 53 hành khách, trong đó có 4 người nước ngoài, quốc tịch Malaysia) trên sông Hàn.

Khi vừa xuất bến được 5 phút thì bị lật và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn (đối diện khách sạn Novotel). Sau đó, 53 người được cứu vớt, có 3 nạn nhân mất tích.

Đến chiều 5/6, thi thể 3 nạn nhân là: Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định); hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Tiến Huy (4 tuổi, cùng quê Bắc Kạn) mới được tìm thấy.

 

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *