(kontumtv.vn) – Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế nên cần có hình phạt nghiêm khắc.

Sáng 30/8, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ bước sang ngày thứ 3.

Các bị cáo gồm: Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX), Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTEX), Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc – PVC.KBC).

Hành vi đặc biệt nghiêm trọng

Trong phần luận tội tại phiên tòa chiều 29/8, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, quá trình thực hiện dự án nhà ở cho công nhân công ty, các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

vu pvtex hanh vi cua cac bi cao dac biet nghiem trong hinh 1
Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa sơ thẩm.

Hậu quả sau sự việc là dự án dở dang, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, lãng phí nguồn vốn đầu tư, thiệt hại về tài sản cho Nhà nước.

Đối với bị cáo Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX, đang bị truy nã) có hành vi ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm. Sau khi được tạm ứng 20 tỷ đồng ngân sách, ông Hiếu, Duy cùng 3 bị cáo trên đã cố ý làm trái, sử dụng tiền sai mục đích gây thất thoát hơn 19 tỷ đồng.

Trần Trung Chí Hiếu giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo đã chủ động đề ra chủ trương để cấp dưới thực hiện gây thiệt hại lớn cho tài sản nhà nước. Ngoài ra, bị cáo Hiếu còn có hành vi nhận hối lộ.

Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy dù biết PVC.KBC xin ứng tiền là trái quy định nhưng vẫn ký đồng ý chủ trương cho tạm ứng. Các bị cáo Hoàng, Nam, Hông đã không tham mưu cho cấp trên về việc nếu tạm ứng sẽ vượt quá mức cho phép, nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Hiếu và Duy.

Về việc thành lập PVTEX Kinh Bắc, 2 bị cáo Duy và Hiếu đã đưa người thân đứng tên cổ phần. Sau đó, họ thông qua người thân làm thủ tục thoái vốn tại đây nhằm bỏ túi 6 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Trần Trung Chí Hiếu thừa nhận phần sai phạm nhưng trần tình do bản thân không kiểm tra sát sao công việc của cấp dưới. Các bị cáo Hoàng, Nam khai họ chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Kiểm sát viên nhận định đây là vụ đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả rất lớn và thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

“Dự án dừng thi công từ 2012, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng và bị thu hồi đất. Vụ án do đó gây lãng phí nghiêm trọng hơn 92 tỷ đồng của Nhà nước”, vị đại diện VKS nêu rõ.

Từ đó căn cứ trên, Viện Kiểm sát đề nghị bị cáo Hiếu 12-13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 15-16 năm tù tội Nhận hối lộ; tổng hình phạt đề nghị 27-29 năm tù.

Đề nghị bị cáo Đào Ngọ Hoàng 9-11 năm tù, Vũ Phương Nam 8-10 năm tù, Đỗ Văn Hồng 10-11 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc thực hiện các biện pháp tố tụng với các bị cáo trong vụ án là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhận một phần sai phạm, nhân thân tốt, gia đình bị cáo Trần Trung Chí Hiếu tự nguyện khắc phục hậu quả nên đề nghị HĐXX xem xét với các bị cáo.

Đối với Hoàng, bị cáo biết là việc làm trên là trái quy định nhưng vẫn thực hiện. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo.

Đổ tội cho Vũ Đình Duy?

Trong phần xét hỏi, cựu Chủ tịch PVTEX Trần Trung Chí Hiếu khai ông không trực tiếp tham gia quá trình chuẩn bị hợp đồng xin tạm ứng 20 tỷ đồng của PVTEX.

vu pvtex hanh vi cua cac bi cao dac biet nghiem trong hinh 2
Bị cáo Hiếu tại phiên tòa sơ thẩm.

“Đây là dự án từ trên PVN” (PVTEX là đơn vị thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam – PVN), ông Hiếu trần tình, thời điểm đồng ý phê duyệt văn bản xin ứng tiền, bị cáo không nhận thức được đó là việc làm trái quy định.

Tuy nhiên, khi chủ tọa truy rằng lỗi thuộc về ai, ông Hiếu khẳng định hậu quả vụ án do nhà thầu đã không thực hiện đúng thỏa thuận. Cựu Chủ tịch PVTEX cho rằng, để xảy ra sai phạm là do Ban điều hành đơn vị do Vũ Đình Duy đứng đầu.

Tuy nhiên, đó, ông Hiếu trình bày, “với tư cách người đứng đầu tôi phải chịu trách nhiệm về việc ứng tiền, nhưng mong HĐXX xem xét”. Bị cáo giải thích thêm, điều lệ về ứng vốn đã được giao cho Ban điều hành giám sát việc sử dụng vốn theo quy định. HĐQT có trách nhiệm nhận báo cáo về việc quản lý tiền sao cho không sai với mục đích, tôn chỉ./.

 

Lê Tùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *