(kontumtv.vn) – Giáo viên chấm thi trình bày bị cấp trên ép chấm bài thi Ngữ văn từ điểm chết lên 8 điểm, nếu không cũng phải 7,5 vì đây là bài của lãnh đạo gửi gắm.

Ngày 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiến hành xét hỏi các giáo viên là bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT các năm 2017 – 2018. Họ bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

vu thi cu hoa binh: bai cua con sep, khong 7,5 cung phai la 8 diem hinh 1
Bị cáo Trà tại tòa.

Theo cáo trạng, 18 giáo viên chấm thi đã có hành vi trực tiếp nâng điểm, ký hợp thức kết quả chấm gian lận 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn cho 20 thí sinh, vi phạm quy chế thi, có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, các giáo viên thực hiện hành vi sai phạm không vì động cơ vụ lợi cá nhân, mà làm theo sự chỉ đạo của các bị cáo Liên, Loan, Chung và Trà; hành vi sai phạm lần đầu, có mức độ; tại cơ quan điều tra đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác trong quá trình điều tra vụ án.

Tại phiên tòa chiều nay, những cô giáo này bật khóc ngay từ phần khai báo lý lịch. Thậm chí, chủ tọa nhiều lần trấn an nhưng vẫn có bị cáo xúc động tới mức không thể khai báo, phải tạm nghỉ.

Trong số này, các bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan – giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân; Nguyễn Thị Hồng Chung – giáo viên Trường THPT Ngô Quyền; Bùi Thanh Trà – giáo viên Trường PTTH Lương Sơn cùng khai, họ là tổ trưởng chấm thi và đã nhận chỉ đạo từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên – nguyên Trưởng phòng khảo thí về việc nâng điểm môn Ngữ văn.

Cụ thể, bị cáo Liên đưa cho các bị cáo là tổ trưởng chấm thi các mảnh giấy chứa thông tin bài thi cần nâng điểm ở túi chứa bài thi nào, số phách bao nhiêu, số điểm cần nâng và “quan hệ” của thí sinh. Nhóm bị cáo là tổ trưởng sẽ yêu cầu giám khảo chấm theo điểm yêu cầu.

Tuy vậy, nhóm giáo viên này cho rằng họ chỉ chuyển giúp thông tin từ bị cáo Liên tới giám khảo, họ không ép buộc, tác động tới các giám khảo. Trong đó, Bùi Thanh Trà nói: “Nếu giám khảo không đồng ý, bị cáo không thể can thiệp”.

Ngược lại, các giám khảo khẳng định Bùi Thanh Trà đã tác động, ép buộc họ.

vu thi cu hoa binh: bai cua con sep, khong 7,5 cung phai la 8 diem hinh 2
Bị cáo Loan tại tòa

Điển hình, GV Bùi Thị Thu Hiền cho hay được Bùi Thanh Trà đưa thông tin thí sinh kèm theo số điểm cần đạt, tuy nhiên bà không chấm theo yêu cầu này. Tiếp đó, Trà yêu cầu ký khống vào phiếu chấm, khi bà phản ứng thì Trà có quát: “Ký đi, không hiểu à”.

Theo lời bà Hiền, khi cung cấp thông tin, Trà có nói đây là người nhà lãnh đạo nhưng không biết cụ thể là lãnh đạo nào.

Tương tự, GV Lê Thị Hạnh cũng khẳng định bị ép buộc, nói: “Trà yêu cầu, tôi bảo thẳng bài không thể được 8 điểm. Chị ấy quay xuống bảo không được 8 phải được 7,5 điểm… Chị ấy nói bài này của người nhà sếp”.

Đáng chú ý, giám khảo Lương Thị Nghĩa cho biết, bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan không những chỉ đạo mà còn ép buộc mình phải nâng điểm.

“Tôi là giám khảo số 2, tôi thấy bài thi giám khảo 1 chấm 8,75 điểm nhưng rất sơ sài. Tôi hỏi giám khảo 1 và được nói bài này chị Loan chấm. Tổ trưởng Loan xuống, nói tôi không phải ý kiến, bài này của lãnh đạo gửi nên các chị chỉ cần ký, Loan sẽ chịu trách nhiệm”- bà Nghĩa khẳng định

Bất bình về việc này, bà Nghĩa sang phòng bên chia sẻ với các giám khảo khác thì bị Loan ngăn lại. Tiếp đó, Nguyễn Văn Quang (trưởng môn chấm thi tự luận) cũng gặp và trấn an đây là bài thi của người nhà lãnh đạo, nếu có thanh tra sẽ không rút ra kiểm tra nên không phải chịu trách nhiệm.

Trước tòa, bà Nghĩa vô cùng bức xúc, dù không muốn chấm nâng điểm nhưng buộc phải làm. Giám khảo này nói thêm: “Khi chấm thẩm định, chúng tôi mới biết bài thi có 1 tờ là của thí sinh, tờ số 2 công an giám định không phải chữ của thí sinh. Tôi đã bị ép buộc, rất đau lòng và bất bình, không thoải mái trong mấy tháng trời”./.

Nguyễn Hiền/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *