(kontumtv.vn) – Thông qua các cuộc họp ở khu dân cư, tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp, cử tri trên địa bàn thành phố Kon Tum đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về nguy cơ mất an toàn điện tại khu vực nông thôn. Vấn đề này không chỉ làm ảnh hưởng đến tính mạng của người dân mà còn làm tăng chi phí sử dụng điện sinh hoạt hằng ngày.

19 CUM DAN CU CO NGUY CO MAT AN TOAN VE SU DUNG DIEN

 

Thực trạng trụ điện kiên cố quá xa khu dân cư xảy ra chủ yếu ở khu vực nông thôn, nơi có hầu hết là đối tượng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Do đời sống còn khó khăn, nhiều hộ đã phải mua các loại dây điện kém chất lượng có giá rẻ trên thị trường. Theo thời gian, các dây điện này rất dễ bị bong tróc, gây chập điện, đứt điện.

Tại xã Đăk Rơ Wa, 4/ 5 thôn của xã hiện có nguy cơ mất an toàn về điện lưới. Để có điện sử dụng, khoảng 150 hộ dân trên địa bàn xã phải kéo điện từ trụ chính về nhà với chiều dài từ 200m đến 500m, trụ kéo điện được làm bằng cây gỗ tạm bợ nên rất dễ bị đỗ ngã khi mưa to, gió lớn.

Chị Y El- Thôn Kon Klor 2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum cho biết: Điện nó xa nên người dân mong muốn nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ dân cho có trụ điện gần đây hơn bởi vì xa quá, tiền thì mua dây quá mắc. Như nhà chị từ đây qua kia điện lực nói là phải 5 triệu. Mùa mưa dây điện có khi nó đứt, đường điện qua ruộng nhà người ta, có khi nó đứt giữa ruộng người ta, rất nguy hiểm cho người ta đi lại.

Theo Ông Phan Thanh Nam- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum : Các trụ đây là trụ tạm, rất dễ đổ gãy, gây nguy hiểm cho người dân trong quá trình sử dụng cũng như sinh hoạt, sản xuất. Thứ 2 thì trên cơ sở ý kiến của bà con thì cũng đã có ý kiến để làm sao giảm chi phí trong sử dụng điện, hiện nay chúng tôi đã rà soát, báo cáo, đề xuất với điện lực Kon Tum. Trong quá trình thực hiện tiêu chí về nông thôn mới, tiêu chí về điện thì chúng tôi đã có rà soát, đánh giá, cũng như đề xuất với cơ quan chức năng, trực tiếp là điện lực Kon Tum trong quá trình đầu tư, nâng cấp, còn hiện nay thì nguồn lực của địa phương không có nguồn lực đầu tư.

Ngoài việc tốn nhiều tiền mua dây điện, đường điện quá xa so với trụ điện chính còn dẫn đến việc tiêu hao điện sau công tơ lớn hơn so bình thường.

Chị Y Tri- Thôn Măng La Kơ Tu, xã Ngọk Bay, thành phố Kon Tum cho biết: Khó khăn như không có tiền, rồi mình vay mượn mình mua dây điện. Giờ cũng mong xã, chính quyền, Nhà nước giúp đỡ cho mấy người dân ở đây có đường điện gần gần hơn cho nó dễ, đỡ bị tai nạn.

Chị Y Xoanh- Thôn Măng La Kơ Tu, xã Ngọk Bay, thành phố Kon Tum cho hay: Về mùa mưa thì khó khăn nhất là dây điện nó quá dài, trẻ em, con cái ở đây đi học có khi mưa gió, lỡ nó sập xuống, trúng đứa con nhỏ nó đi. Mong là ở trên coi dùm để bà con thuận tiện hơn về cái dây điện.

Theo thống kê của Điện lực thành phố Kon Tum, hiện nay, 19 cụm dân cư trên địa bàn thành phố có đường điện quá xa so với trục điện chính, gây nguy cơ mất an toàn về lưới điện. Riêng trong năm 2018, đơn vị dự kiến sẽ tiến hành triển khai đầu tư lưới điện hạ thế tại 10 cụm dân cư, tập trung tại các địa bàn có nhu cầu cấp thiết về sử dụng điện an toàn.

Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn vì điện, có vụ còn gây chết người. Do vậy, rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, cơ quan chức năng để 100% các cụm dân cư đảm bảo an toàn về lưới điện.

Thành- Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *