(kontumtv.vn) – Trải qua 16 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh Kon Tum có cả một chặng đường 90 năm trưởng thành và phát triển. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương phát triển về mọi mặt; kinh tế – xã hội chuyển biến tích cực, đời sống, thu nhập của người dân được cải thiện; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc.

Mùa thu năm 1930, 7 tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, ngày 25/9/1930 ở Kon Tum, địa phương miền núi xa xôi và hẻo lánh, một tổ chức Đảng đã ra đời ngay trong nhà lao. Đó là Chi bộ binh, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Kon Tum. Ông Nguyễn Huỳnh, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh nói; “Sự ra đời của tổ chức Đảng ở tỉnh Kon Tum thuộc loại sớm của cả các tỉnh trong Nam nói chung và của Tây Nguyên nói riêng. Tức là từ năm 1930 là đã có tổ chức Đảng thành lập ở Kon Tum, Chi bộ binh ở Kon Tum. Ngay cái tên cũng đã phản ảnh cái ý nghĩa. Tức là cái nhà ngục Kon Tum, Chi bộ không phải là những đảng viên bị giam cầm ở Kon Tum mà là những quần chúng làm trong hàng ngũ của địch được giác ngộ cách mạng mà thành lập ra Chi bộ đầu tiên. Nó có cái độc đáo như vậy”.

Sự ra đời của Chi bộ binh đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Từ đây, ngọn cờ cách mạng chính thức được dẫn lối, soi đường bởi sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Nguyễn Huỳnh nói: “Thể hiện rõ nhất là phong trào chống sưu cao, thuế nặng của thực dân Pháp rồi chống Pháp bắt tù nhân đi lao động khổ sai làm con đường B4. Từ Chi bộ Đảng ở ngục Kon Tum mới lan tỏa phong trào cách mạng ra toàn thể thị xã Kon Tum và tỉnh Kon Tum, tạo thành phong trào cách mạng có sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng Cộng sản”.

Kinh tế-xã hội tỉnh Kon Tum ngày càng khởi sắc
Kinh tế-xã hội tỉnh Kon Tum ngày càng khởi sắc

Qua thực tiễn 90 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành kể từ ngày chi bộ đầu tiên ra đời, Đảng bộ tỉnh Kon Tum luôn khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, góp phần cùng với nhân dân cả nước đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà. Đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ tỉnh đã trải qua 16 lần đại hội. Những nghị quyết đề ra ở mỗi kỳ đại hội đều bám sát thực tiễn, là cơ sở, tiền đề vững chắc cho việc xây dựng các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, chính trị ở địa phương.

Gần đây nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2020, tỉnh Kon Tum đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh luôn duy trì ở mức khá, hơn 9%/năm. Tổng sản phẩm trong tỉnh đến cuối năm 2020 ước tăng gần 75% so với năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ hơn 1.400 USD năm 2015 lên hơn 2.000 USD (tương đương hơn 46 triệu đồng) vào cuối năm 2020. Kết quả này đạt được nhờ tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp như tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; huy động, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội; đẩy mạnh thực hiện những lĩnh vực đột phá của tỉnh để phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng, địa phương. Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: “Trên cơ sở Nghị quyết của Tỉnh ủy thì Huyện ủy cũng đã có chương trình, UBND huyện có kế hoạch để tuyên truyền, vận động trong cả hệ thống chính trị. Kết quả cụ thể, về kinh tế thì tốc độ tăng trưởng đạt trên 20% trung bình theo giai đoạn. Về phát triển nông nghiệp công nghệ cao thì hiện nay đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, phát huy lợi thế địa phương và phát triển các loại dược liệu thì đóng góp giá trị kinh tế cho ngành nông-lâm-thủy sản, nhất là trong khoảng 3 năm trở lại đây”.

Kinh tế – xã hội phát triển giúp cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống bà con nhân dân, nhất là bà con vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2015 – 2020, bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm hơn 4%.

Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 là tiền đề và động lực để Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Đây cũng là mục tiêu được đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 22 đến 25/9. Ông Nguyễn Văn Điệu, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói: “Thành phố Kon Tum rất vinh dự được Đại hội lần này xác định là đơn vị trọng điểm phát triển kinh tế – xã hội cũng là đơn vị đầu tàu để cùng với các huyện phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Kon Tum. Sau Đại hội, thành phố Kon Tum sẽ triển khai Nghị quyết Đại hội để xứng đáng là đơn vị đầu tàu thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh Kon Tum phát triển trong giai đoạn 2020 – 2025”.

Tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống 90 năm, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ tỉnh Kon Tum sẽ lãnh đạo thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, góp phần xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *