Chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” Tết Bính Thân 2016 được tổ chức tại xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum với đồng bào nghèo. Thông qua đó góp phần thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Mặc dù còn khá sớm nhưng bà con ở các làng ở Ya Xiêr, huyện Sa Thầy đã tập trung rất đông tại nhà rông làng Trang, nơi sẽ diễn ra Chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” và các hoạt động vui chơi trong dịp này. Trong khi mọi người đang tất bật với công việc của những ngày cuối năm, thì những người lính lại vượt qua những khó khăn để đến với đồng bào nơi đây và trao những món quà nghĩa tình cho người dân. Ông A Ba Lít (làng Trang, xã ya Xiêr) nói: “Bà con ở đây rất mừng, rất cảm ơn. Hộ nghèo nhờ anh em bộ đội, cảm ơn cán bộ cho bánh chưng, rất hạnh phúc, vui vẻ”.

Ngày hội bánh chừn xanh
Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo

Ngay sau khi hành quân về địa phương, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum đã kết hợp với chính quyền địa phương và hơn 70 đoàn viên thanh niên của các đơn vị kết nghĩa, nhanh chóng triển khai những phần việc. Đại tá Đỗ Thanh Xuân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Kon tum cho biết: “Bên cạnh những hoạt động là tổ chức nấu bánh chưng để tặng cho đồng bào nghèo, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết để mang sắc xuân về với đồng bào nơi biên giới”.

Những hoạt động, trò chơi dân gian phong phú được các cán bộ, chiến sỹ và bà con dân làng cùng nhau tổ chức như đắp linh vật đẹp, thi gói nấu bánh chưng, thi Bữa cơm chiến sĩ. Vui và náo nhiệt nhất là Đêm lửa trại với chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Tây Nguyên đón xuân nơi biên giới”, với những bài ca, những điệu Xoang của dân tộc Ja Rai, những trò chơi dân gian được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia. Binh nhất A Thông, chiến sĩ Ban CHQS huyện Đăk Glei chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên được ăn Tết trong quân đội, tôi rất vui và phấn khởi vì được tham gia Ngày hội bánh chưng xanh. Tôi rất vui vì được chia sẻ niềm vui với đồng bào nơi biên giới”.

Xã Ya xiêr, huyện Sa Thầy là đơn vị kết nghĩa của Bộ CHQS tỉnh Kon Tum theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum. Sau 7 năm thực hiện với nhiều chương trình như hỗ trợ ngày công lao động giúp dân, mua tặng vật nuôi, cây, con giống, bò giống cho hộ nghèo…  xã Ya Xiêr đã có những chuyển biến tích cực về kinh tế, xã hội. Hơn 200 ha đất bạc màu đã được chuyển đổi sang trồng cao su, đàn gia súc tăng gần gấp đôi, bà con tích cực lao động sản xuất.

Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã tặng 500 chiếc bánh chưng, 100 phần quà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Sa Thầy. Mỗi phần quà trị giá 500.000đ, gồm 200.000đ tiền mặt và các nhu yếu phẩm như gạo, bánh kẹo, hạt dưa, đường, dầu ăn, bột ngọt. Đại tá Trần Minh Chín, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 nói: “Đây là một hoạt động nhằm giáo dục truyền thống và nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, với tinh thần  tương thân, tương ái. Đồng thời giáo dục cán bộ, đoàn viên thanh niên và cán bộ, chiến sĩ, làm cho mối quan hệ đoàn kết tình quân dân ngày càng tốt đẹp hơn. Hoạt động này đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân rất đồng tình, ủng hộ”.

Có thể nói chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” là biểu hiện sinh động về tình đoàn kết quân dân cá nước. Qua đó tô thắm thêm truyền thống từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ của quân đội ta. Chương trình càng có ý nghĩa hơn bởi đây là hoạt động chào mừng thành công Đại hội  lần thứ XII của Đảng.

                   Trung Kiên – Ngọc Lưu         

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *