(kontumtv.vn) – Trên địa bàn xã Đăk Blà (thành ph Kon Tum) thường xuyên có hoạt động khai thác cát. Các điểm khai thác cát này nằm gần và ngay trong khu vực người dân sinh sống, nên gây ra những ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Điểm khai thác cát của công ty TNHH Đạt Tài nằm trên địa phận thôn Kon Rẻ Lơng (xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum). Việc khai thác cát đã diễn ra trong nhiều năm nay. Ngay tại khu vực khai thác, có khoảng 20 hộ dân thuộc hai thôn Kon Rẻ Lơng và Kon Rơ Rẻ đang sinh sống đã phải chịu tác động từ hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp này. Chị Y Yaly (thôn Kon Rẻ Lơng, xã Đăk Blà) nói: “Thứ nhất mình sợ bụi bẩn, mình thường bị ho, nhà bị bẩn hết, mùa mưa thì nước nó cũng chảy vô nhà, xe tải chở cát đi mình sợ bị nứt nhà. Đêm đang ngủ ngon thức dậy đâu ngủ được vì tiếng ồn. Con mình hai đứa nhỏ đi học, đi qua đi lại mình sợ xe, hai đứa đi đường sau nhà thôi”.

Khu vực khai thác cát xã Đak Blà
Khu vực khai thác cát xã Đăk Blà

Tại địa điểm này từng có 2 đơn vị khai thác cát bị cấm hoạt động do tác động hư hại đường sá và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Thế nhưng, ngay sau đó, đơn vị khai thác cát Đạt Tài đã đến và tiến hành khai thác cát, tiếp tục gây ra những bất tiện và nỗi lo cho người dân.

Theo phản ánh của người dân, thời gian trước đây, đơn vị khai thác cát này hoạt động cả ngày lẫn đêm, khiến người dân buộc phải kiến nghị lên cơ quan thẩm quyền yêu cầu giúp đỡ. Tiếng ồn từ động cơ sục cát, xe xúc đến xe tải đi lại thường xuyên gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và sinh hoạt, học tập, giải trí của người dân.

Với hàng trăm lượt xe vận chuyển đi lại mỗi ngày tại khu vực khai thác cát này cũng gây ra những nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, cách điểm khai thác cát 350 m là trường tiểu học Bế Văn Đàn. Anh A Tam (thôn Kon Rẻ Lơng, xã Đăk Blà) nói:“Do xe chở cát, sợ mất an toàn mấy đứa nhỏ đi học, cho nên mình phải đi đón con đi học về, nhiều khi nó phải về đường dưới sông đây nè, sợ nó tắm sông nữa”.

Là khu vực dân sinh từ lâu đời, việc khai thác cát đã khiến nguy cơ sạt lở diện tích đất sản xuất ở đây ngày càng cao, tiểm ẩn mối nguy hiểm lớn đe dọa đến tài sản và tính mạng của con người. Ông Trịnh Lê Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Blà cho biết: “Sau khi có ý kiến của bà con, chính quyền địa phương đã làm việc với cơ sở khai thác cát yêu cầu không khác thác từ 6h tối đến 7h sáng hôm sau, đảm bảo không gây tiếng ồn, ảnh hưởng giấc ngủ người dân. Thứ hai là về an toàn giao thông, đã làm việc, nhắc nhở đơn vị khai thác chú ý đảm bảo an toàn cho người dân. Đối với điểm trường tại thôn Kon Rơ Lang, đã trực tiếp nhắc nhở giáo viên đứng lớp không cho học sinh ra đường chơi, khi phụ huynh đến đón và đưa các cháu đến trường, cố gắng đứng sát lề đường nhằm đảm bảo an toàn”.

Những giải pháp mà chính quyền địa phương đã và đang triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân liệu có thực sự bền vững, trong khi thực trạng  khai thác cát gần  khu vực dân sinh vẫn cứ tiếp diễn?

                                                             Hà My – Thanh Hà – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *