(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã kịp thời có những hoạt động thiết thực cùng các cấp ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum đã có văn bản thông báo hướng dẫn đến toàn thể chư tôn đức tăng, ni và phật tử, các cơ sở tự viện trong tỉnh tạm ngưng các sinh hoạt tập trung; đồng thời tuyên truyền đến phật tử về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm của dịch Covid-19, có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng, chống dịch bệnh. Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: “Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum cũng đã họp và ra công văn gửi cho tất cả các chùa ở trong tỉnh về việc phòng chống dịch Covid – 19 thì tất cả các chùa ở trong tỉnh Kon Tum đều chấp hành. Bà con phật tử cũng ý thức được việc phòng chống dịch Covid – 19 là một việc làm chung cho cả thế giới, cho đất nước và cho tỉnh nhà, cho mỗi người chúng ta, ai ai cũng cần phải phòng chống để làm cho gia đình được bình yên, tất cả mọi người được bệnh tật tiêu trừ”.

Các cơ sở tôn giáo không tập trung đông người để phòng chống dịch
Các cơ sở tôn giáo không tập trung đông người để phòng chống dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, Tòa Giám mục Kon Tum đã có thông cáo đến tất cả các nhà thờ và nhà nguyện của các giáo họ, các làng trong giáo phận tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo có sự tham dự của cộng đoàn, bắt đầu từ ngày 28/3/2020 cho đến khi có thông báo mới. Linh mục Đỗ Hiệu, Chánh xứ giáo xứ Tân Hương, kiêm Quản hạt miền Kon Tum cho biết thêm: “Đức Giám mục đã ra thông cáo gấp quan trọng sau đây, 0h ngày 28/3/2020 là ngừng tất cả mọi sinh hoạt tôn giáo nơi các giáo xứ, thánh lễ, sinh hoạt hát và giáo dân chỉ có thể ở nhà để theo dõi qua trực tuyến và đây thông cáo quan trọng và chúng tôi đã thi hành một cách hết sức triệt để, gắt gao trên toàn thể giáo phận vì ích lợi chung để cùng với chính quyền có thể chốn trả lại cơn đại dịch này. Cho đến nay tôi thấy hầu như tất cả các giáo xứ đều làm theo ý của đức Giám mục”.

Các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp tích cực chung tay cùng các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, ngày 4 và 5/4/2020, 02 giáo xứ của đạo Công giáo trên địa bàn huyện Đăk Hà là giáo xứ Kon Trang Mơ Nây ở thôn 8, xã Đăk La và giáo xứ Đăk Tiêng Kơ Tu ở thôn 4, xã Đăk La đã tập trung đông người tại nhà thờ để tổ chức lễ Lá (lễ trọng trong tuần lễ Phục sinh). Hầu hết người tham dự lễ đều không đeo khẩu trang theo quy định. Về vấn đề này, Linh mục Đỗ Hiệu, Chánh xứ giáo xứ Tân Hương, kiêm Quản hạt miền Kon Tum cho biết: “Riêng về 2 giáo xứ vừa qua có sự hiểu lầm nhưng mà tôi đã lập tức liên lạc với cha chính xứ, đến nơi và bàn luận để có một phương thức tích cực hơn trong tương lai và khắc phục sự khó khăn đó để đưa lại một kết quả cho dân chúng ở tại địa phương đó nhiều hơn. Chúng tôi cũng muốn rằng tất cả và đặc biệt nơi đó tích cực tham gia và triệt để trong tương lai để có thể đưa đến một kết quả tốt hơn”.

Tình hình dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các cấp chính quyền, rất cần sự chung tay, góp sức của toàn thể nhân dân và các tổ chức tôn giáo để góp phần cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *