(kontumtv.vn) – Trong những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới tỉnh Kon Tum diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Trước thực trạng đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là  tội phạm về ma túy, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội  khu vực biên giới.

BĐBP tỉnh Kon Tum có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 280km đường biên giới tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia, với  Cửa khẩu quốc Tế Bờ Y, 3 cửa khẩu phụ và nhiều đường tiểu mạch qua lại biên giới. Khu vực biên giới rộng, dân cư thưa thớt, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, trình độ nhận thức còn thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, kinh tế, kết cấu hạ tầng chậm phát triển. Thực hiện chủ trương mở cửa hội nhập, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của Đảng, Nhà nước, nhiều hoạt động trên khu vực biên giới của tỉnh diễn ra sôi động như: Phân giới cắm mốc, làm đường tuần tra biên giới, xây dựng thủy điện, thủy lợi, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khai thác vận chuyển lâm sản, khoáng sản… nên số lượng người, phương tiện ra vào, qua lại khu vực biên giới, cửa khẩu gia tăng. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy lợi dụng để hoạt động. Từ tình hình này Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với Lào và Campuchia. Đại tá Nguyễn Hữu Vạn, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP tỉnh cho biết: “Tình hình của các loại tội phạm trên khu vực biên giới tỉnh thời gian vừa qua diễn biến rất phức tạp, có nhiều vần đề mới nảy sinh, nhất là tội phạm ma túy, hoạt động tàng trữ vũ khí, chất nổ, hoạt động vận chuyển hàng cấm, lâm, khoáng sản trái phép. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của BĐBP. Trong thời gian này, Thường vụ Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ, chuyên môn, cũng như đơn vị cơ sở đánh giá một cách tổng thể tình hình, khảo sát xác định các vị trí, địa bàn, các đối tượng nổi lên cần tập trung đấu tranh… phối hợp chặt chẽ  với các lực lượng khác đứng chân trên địa bàn, đặc biệt là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Nhân dân trên khu vực biên giới cũng đã tích cực tham gia cùng với BĐBP trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm”.

Tuần tra biên giới
Tuần tra biên giới

Với việc chủ động làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, từ đầu năm 2014 đến nay BĐBP tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 71kg pháo nổ, trên 145m3 gỗ các loại, trên 70 khẩu súng kíp tự chế, xử lý 135 vụ với 285 đối tượng; xử phạt, nộp ngân sách Nhà nước trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, lực lượng chức năng của BĐBP tỉnh đã phá thành công 3 chuyên án và 1 vụ án về ma túy, 1 vụ vận chuyển, mua bán ngà voi, bắt 7 đối tượng, thu 2 bánh và 800 tép hêrôin, gần 2.700 viên ma túy tổng hợp, 14kg ngà voi, 01 xe máy Yamaha, 04 điện thoại di động, …Hiện nay, hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy tập trung chủ yếu ở địa bàn các Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Đắk Sú, Đắk Long.. Mới đây, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đắk Long đã phá thành công 1 vụ án vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy thu gần 11 gam hêrôin và nhiều tang vật khác. Trung tá Lê Hữu Thiên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắk Long nói : ”Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cũng như thông qua  mạng lưới bí mật. Ngày 9/6/2014 nhận được nguồn tin từ cơ sở báo về có đối tượng Trần Khắc Đạo vận chuyển ma túy vào địa bàn, đơn vị đã cử lực lượng trinh sát xác minh nguồn tin là chính xác. Ban Chỉ huy đồn đã họp triển khai lực lượng để bắt đối tượng. Đối tượng đã có hành vi phi tang tang vật, nhưng lực lượng vây bắt đã cảnh giác và khống chế được đối tượng buộc đối tượng phải nhận tội”.

Mặc dù các đối tượng phạm tội rất manh động, hung hãn, ngoan cố, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng thực thi nhiệm vụ của BĐBP, nhưng với tinh thần chiến đấu cao, tinh thông nghiệp vụ, cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh, đã kịp thời bắt giữ đối tượng và đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị.

 Để công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên khu vực biên giới có hiệu quả, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân biên giới hiểu được âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, từ đó tích cực tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, đơn vị liên quan, với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Campuchia trong việc trao đổi thông tin, tình hình, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cơ bản đã được tiến hành thường xuyên và chặt chẽ, góp phần đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm trên khu vực biên giới.

                                                           CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *