(kontumtv.vn) – Gần 25 năm qua, bình quân mỗi ngày, bếp ăn từ thiện của các sơ dòng Nữ Tử Bác Ái đã cung cấp hơn 200 suất ăn trưa cho bệnh nhân phong nghèo và con em của họ đang trong độ tuổi đi học. Nơi đây luôn là điểm tựa ấm áp của các bệnh nhân phong nghèo thôn Đăk Kia (xã Đoàn kết, thành phố Kon Tum).

Như thường lệ, khoảng 9 giờ sáng, gần 100 bệnh nhân phong nghèo ở thôn Đăk Kia (xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum) tập trung đến bếp ăn dành cho bệnh nhân phong của các sơ dòng Nữ Tử Bác Ái để  nhận suất ăn trưa. Hàng chục năm qua, những suất ăn này không chỉ góp phần cải thiện sức khỏe mà còn tạo cho họ có thêm động lực trong cuộc sống. Anh A Tang (thôn Đăk Kia, xã Đoàn Kết) nói: “Chúng tôi bị tàn tật như thế này không lao động được. Nhà nước đã hỗ trợ nhưng hoàn cảnh tôi khó khăn lắm. Nhiều năm nay được các sơ cho ăn như thế này thì cuộc sống của tôi cũng đỡ hơn. Con cái chúng tôi cũng được các sơ cho ăn buổi trưa và được giúp đỡ rất nhiều, nhờ vậy mà tôi cũng đỡ lo lắng”.

Bữa ăn dành cho bệnh nhân phong nghèo
Bữa ăn dành cho bệnh nhân phong nghèo

Từ năm 1991, các sơ dòng Nữ Tử Bác Ái đã tổ chức ăn bếp dành cho bệnh nhân phong tại thôn  Đăk Kia. Với ý nghĩa nhân đạo, từ thiện nên bếp ăn thu hút sự tham gia tích cực của các tình nguyện viên. Bằng những việc làm thiết thực,  nơi này đã trở thành một điểm tựa rất đáng tin cậy cho bệnh nhân phong nói riêng và người dân nghèo trong thôn Đăk Kia nói chung. Ông A Brâu (thôn Đăk Kia, xã Đoàn Kết) cho biết: “ Ngoài việc cho ăn uống thì khi đau ốm cũng nhờ các sơ rất nhiều. Từ việc cho thuốc đến việc đưa bệnh nhân qua bệnh xá hoặc đưa bệnh nhân vào viện khi ốm đau nặng. Nói chung chúng tôi rất biết ơn các sơ”.

Hiện nay, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, cứ mỗi ngày, bếp ăn từ thiện của các sơ cấp phát 85 suất ăn cho bệnh nhân phong bị tàn tật nặng và trên 150 suất ăn cho con em hộ nghèo trong độ tuổi đi học ở thôn Đăk Kia. Bình quân mỗi suất ăn trị giá khoảng 13.000đ.  Ngoài ra, nhằm giúp bệnh nhân phong cải thiện sức khỏe, trong khi cấp phát thức ăn, các sơ đã tuyên truyền, vận động họ  giữ gìn vệ sinh để phòng chống dịch bệnh. Sơ Vũ Thị Sáng, Phụ trách bếp ăn bệnh nhân phong nói: “Chúng tôi trước tiên nghĩ đến bà con nghèo, nhìn thấy sức khỏe của họ không còn nữa, không có khả năng làm việc để nuôi sống mình. Chúng tôi chỉ lo được một phần nào đó để họ có sức vượt qua những cơn đau. Chúng tôi động viên, khuyến khích họ trong làng biết sống yêu thương nhau, chia sẻ với nhau, rồi cùng nhau tham gia những công việc chung để làm cho khu vực Trại Phong của mình có được khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát”.

“Ngoài việc giúp đỡ như vậy, các sơ còn có công lao rất lớn, vừa rồi cũng được chính quyền địa phương khen. Đó là có công lớn vận động nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ một ngày 30.000đ, nhưng với giá cả thị trường hiện nay thì không đủ. Được các sơ giúp đỡ như vậy, bà con cũng bớt phần nào khó khăn”. Ông A Nhiếu, Thôn trưởng Đăk Kia ghi nhận.

Với những việc làm thiết thực, các sơ dòng Nữ Tử Bác Ái đã góp phần tích cực trong việc cải thiện, nâng cao đời sống cho bệnh nhân phong nói riêng và người nghèo ở thôn Đăk Kia nói chung.

                                                               Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *