(kontumtv.vn) – Đoàn công tác Bộ khoa học và Công nghệ do ông Nguyễn Quân – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum. Ông Nguyễn Hữu Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Làm việc với đoàn công tác, lãnh đạo Sở khoa học và Công nghệ  đã thông tin về việc tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 46 của Chính phủ về phát triển khoa học và công nghệ  phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh; tình hình phê duyệt Dự án nâng cao năng suất – chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Kon Tum giai đoạn 2013 – 2016, định hướng đến năm 2020; việc xây dựng Dự án “Nâng cao năng lực của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng”; thực hiện chức năng chỉ đạo trong hoạt động thông tin, ứng dụng – chuyển giao, thanh tra và kiểm tra thuộc lĩnh vực liên quan. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Kon Tum  có 59 đề tài, dự án khoa học công nghệ  cấp tỉnh  trên các lĩnh vực đã và đang được nghiên cứu, nghiệm thu, triển khai ứng dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hải đã có một số ý kiến, kiến nghị với Bộ khoa học và Công nghệ đề nghị tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách để Kon Tum có điều kiện thực hiện, duy trì một số mô hình, đề tài, dự án đã được nghiên cứu, sơ kết, đánh giá hiệu quả nhưng chưa đưa vào phục vụ đời sống đại trà của nhân dân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, trước  mắt, tỉnh Kon Tum cần phải có những chiến lược cụ thể trong việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu của dược liệu quý đó là  Sâm Ngọc Linh: “Chúng ta xây dựng Trung tâm nghiên cứu chỉ là bước đi đầu tiên. Sau đấy là qui hoạch vùng ươm tạo giống, qui hoạch tiếp vùng trồng đại trà và phải làm sao bảo vệ được thương hiệu này. Đừng để người ta trồng sâm  ở đâu đấy mang về đây trở thành Sâm Ngọc Linh. Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu này là nhiệm vụ chung của cả tỉnh và cả Bộ. Chúng tôi sẽ lo về mặt khoa học, nghiên cứu, làm sao tạo ra giống, rồi nuôi trồng, bảo quản, chế biến nhưng đầu tư lớn nhất ở đây vẫn là các doanh nghiệp trên địa bàn và các cơ quan quản lý trên địa bàn”.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, sau đợt công tác này, Bộ sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác nghiên cứu, ứng dụng phát triển cây sâm cũng sản phẩm Sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum: “Chúng tôi cùng hỗ trợ với các đồng chí làm sao đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học của tỉnh, có chính sách chế độ để làm sao họ yên tâm làm việc, tạo điều kiện tốt nhất cho họ về trang thiết bị, cơ sở vật chất, thông tin. Đào tạo được đội ngũ có những nhóm nghiên cứu mạnh, đủ năng lực”.

 Bộ trưởng cũng đã ghi nhận các ý kiến kiến nghị của tỉnh Kon Tum, khẳng định sẽ chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tham mưu cho Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách ưu đãi nhà khoa học, cán bộ thuộc các lĩnh vực có điều kiện thuận lợi hơn về nghiên cứu khoa học tại tỉnh Kon Tum; huy động nguồn lực cho Quỹ Phát triển KH&CN cấp tỉnh  để hoạt động hiệu quả trong thời gian đến và sẽ dần tháo những gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoa học công  nghệ của tỉnh.

Thanh Tùng – Duy Phong              

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *