(kontumtv.vn) – Thành phố Kon Tum vừa phát hiện ổ dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc tại 3 thôn Kon Tu 1, Kon Tu 2, Kon Ri Xút của xã Đăk Blà. Theo thống kê của Trạm Thú y thành phố, đến nay có 45 con bò của hàng chục hộ gia đình ở xã Đăk Blà mắc bệnh LMLM. Ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh lây lan.. Tuy nhiên, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Trong khoảng hơn tuần nay, hơn chục con bò của các hộ chăn nuôi ở thôn Kon Tu 1, Kon Tu 2, Kon Ri Xút  bị sốt cao, bỏ ăn, miệng chảy nhiều nước bọt; khu vực lưỡi, vành mũi, vành móng, kẽ móng xuất hiện mụn nước, biểu hiện của bệnh LMLM. Trước tình hình này, xã đã báo ngay với Trạm Thú y thành phố để phối hợp rà soát khoanh vùng ổ dịch, hướng dẫn bà con cách thức điều trị cho gia súc và phòng chống dịch bệnh LMLM. Ông Trịnh Lê Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Bla cho biết: “Địa phương đã chỉ đạo thú y một mặt xuống các hộ gia đình nắm bắt tình, thứ hai là đã thông báo về Trạm Thú y để làm công tác khử trùng tiêu độc, rửa các vết thương và xác định bệnh. Cũng đã hướng dẫn các hộ sử dụng các biện pháp dân gian, các đồ chua như phèn, chanh, khế để rửa các vết thương cho gia súc mắc bệnh và cấp các loại thuốc khử trùng phun ở khu vực chăn nuôi”.

Hiện nay, tổng đàn bò của xã Đăk Blà có hơn 1.000 con. Trước tình hình bùng phát dịch bệnh LMLM, xã đã có văn bản chỉ đạo 13 thôn làng khẩn trương, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên gia súc; chỉ đạo Ban Thú y xã hướng dẫn bà con thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sức khỏe trên đàn trâu, bò; hướng dẫn hộ chăn nuôi không được chăn thả gần các khu vực có gia súc mắc bệnh và triển khai các biện pháp điều trị… Xã cũng đã chủ động trích kinh phí mua vôi để hỗ trợ cho các gia đình rải quanh đường làng, ngõ xóm tại 3 thôn có ổ dịch. Ông A Kơh, Ban Thú y xã Đăk Blà nói: “Ngay sau khi phát hiện bệnh thì Ban Thú y phối hợp với UBND xã tuyên truyền tới toàn dân không nên thả bò ra ngoài đồng, chủ yếu là cột bò để chăm sóc, đồng thời dọn chuồng, rải vôi và phun thuốc khử trùng tiêu độc, hàng ngày rửa vết thương cho gia súc. Chúng tôi đến tận nhà chăm sóc bò kỹ càng, không cho họ thả rông, bà con thì rất chấp hành”.

Khử trùng tiêu độc cho đàn bò
Khử trùng tiêu độc cho đàn bò

Mặc dù đã sử dụng nhiều biệt pháp phòng chống dịch, nhưng hiện dịch có dấu hiệu lây lan ra các địa bàn xung quanh. Ngoài 3 thôn đang có gia súc bị mắc bệnh, đến nay đã phát hiện thêm một số thôn lân cận như Kon Rinh, Tập đoàn 1, đang có gia súc có dấu hiệu của bệnh LMLM và lây lan sang các loại động vật có móng guốc khác. Trạm Thú y thành phố Kon Tum nhận định, do những ngày qua mưa nhiều, nhiệt độ xuống thấp khiến hàm lượng kháng thể tiêm phòng trên đàn gia súc xuống thấp dẫn đến nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc tăng cao. Ông Hà Thanh Lâm, Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố Kon Tum cho biết: “Với thời tiết mưa nhiều như mấy ngày nay, thì công tác phòng bệnh gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh phát triển nhanh hơn. Các loại thuốc khử trùng tiêu độc không có hiệu quả. Hiện chúng tôi cử cán bộ thú y xuống theo dõi diễn biến của bệnh để có hướng xử lý tiếp theo. Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin vào thời điểm này thì chỉ sợ các mầm bệnh đang ủ trong gia súc sẽ bùng phát mạnh hơn. Chúng tôi đang đề xuất xin thêm vắc xin dự trù khi dịch bùng phát”.

Hiện Trạm Thú y thành phố đã chủ động ứng 100 lít hóa chất tiến hành tiêu trùng khử độc chuồng trại chăn nuôi; đồng thời tạm ứng 500 liều vắc xin LMLM tiến hành tiêm phòng dịch bệnh trên đàn bò của các hộ gia đình của 2 thôn giáp ranh vùng dịch là Kon Ring và Tập đoàn 1 và toàn bộ đàn bò của 3 thôn nằm trong vùng dịch.

Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *