(kontumtv.vn) – Hàng trăm căn nhà kiên cố xây dựng không phép mọc lên tràn lan; nhiều con đường bê tông đẹp đẽ được tự ý mở ra để tách thửa, phân lô, bán đất nhưng chậm bị phát hiện; hay hàng chục công trình xây dựng không đúng quy hoạch phê duyệt vẫn ngang nhiên tồn tại … Điều này đặt ra câu hỏi có hay không sự buông lỏng trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Một trong những vấn đề làm nóng nghị trường phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra ngày 6/12 vừa qua chính là nội dung liên quan đến những sai phạm trong trật tự xây dựng và quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh. Các sai phạm có thể kể đến như sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng nhà ở không có giấy phép, xây dựng trên đất không phù hợp quy hoạch phê duyệt; tự ý hiến đất mở đường; thậm chí có hiện tượng một số doanh nghiệp thu gom, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó phân lô, bán đất, xây dựng nhà để kinh doanh khi không lập dự án trình cấp có thẩm quyền xem xét cho chủ trương. Đối với những sai phạm này, ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận: “Đối với góc độ xây dựng, qua kiểm tra, báo cáo của các đơn vị thì có tình trạng này, có trách nhiệm này, có sự buông lỏng, chưa làm đến nơi đến chốn, thiếu thường xuyên. Trách nhiệm của Sở Xây dựng trước hết là chưa làm tốt công tác phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc giữa các địa phương về kiểm tra tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn. Và một trách nhiệm nữa là chính quyền các cấp chưa xử lý triệt để, chậm xử lý hoặc xử lý các trường hợp vi phạm hành chính nhưng chưa thực hiện nghiêm các biện pháp khắc phục hậu quả như là buộc tháo dỡ công trình vi phạm không phù hợp quy hoạch, cho nên vẫn còn để tư tưởng nộp phạt xong vẫn để tồn tại”.

Dãy nhà xây dựng không phép
Dãy nhà xây dựng không phép

Thực tế cho thấy, tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và xây nhà không phép chủ yếu xảy ra trên địa bàn thành phố Kon Tum. Mới đây, chỉ qua kiểm tra sơ bộ, Sở Xây dựng đã phát hiện 6 vị trí vi phạm gồm, khu vực đối diện với Cửa hàng Xăng Tùng Dương, phường Trường Chinh; khu vực gần khách sạn Kon Klor, phường Thắng Lợi với chủ sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Ngọc Liên và ông Võ Thành Nguyên; khu vực nhà liên kế và quán cà phê Villa tại đường Trần Phú của Công ty Dương Châu Land; khu vực thửa đất thôn 2, xã Đăk Cấm do ông Huỳnh Nuôi là chủ sử dụng đất. Ông Nguyễn Thanh Mân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói: “Việc hiện nay hình thành các khu phân lô, bán nền, hiến đất mở đường trái pháp luật quy định, trách nhiệm thuộc về một số cơ quan chuyên môn của UBND thành phố cùng với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cội nguồn của việc dẫn đến sai phạm này là có 2 việc, thứ nhất là người dân tự hiến đất mở đường mặc dù không có đường trong quy hoạch, nhưng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã tự ý cho mở đường, tự ý cho điều chỉnh và vẽ đường trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ đó người dân đủ cơ sở để tách thửa, hình thành các khu này”.

Không chấp nhận tình trạng buông lỏng kéo dài dẫn đến những sai phạm trong công tác quản lý xây dựng và đất đai, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị, địa phương: “Một nhà dân đổ đống cát chưa kịp sửa là đã có ba, bốn ông đến hỏi thăm sức khỏe rồi. Một công trình xây dựng trái phép ngang nhiên như thế nhưng mà không ai nói gì hết. Mà nhà dân các anh cứ thử mình sửa cái cổng, ngõ, cái nhà đổ xe cát coi thử có ai đến hỏi không? Câu chuyện ở đây là trách nhiệm như thế nào, còn sai phạm phải xử lý nghiêm túc”.

Tăng cường chấn chỉnh tình trạng sai phạm trong trật tự xây dựng và quy hoạch đô thị, ngày 11/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã ban hành Quyết định số 812 về thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật trên địa bàn thành phố Kon Tum. Ông Nguyễn Thanh Mân cho biết: “Trước việc kiểm tra và chỉ ra trong báo cáo của UBND thành phố cũng như báo cáo của Sở Xây dựng thì một số cá nhân đã có tên tuổi cụ thể. Sắp tới đây kết luận của Thanh tra UBND tỉnh sẽ có chỉ ra và trách nhiệm thuộc về cá nhân, tập thể nào thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che, tránh việc không xử lý nghiêm thì hậu quả về sau không tốt, ảnh hưởng đến các hoạt động khác về quản lý trật xây dựng trên địa bàn thành phố”.

Để xảy ra sai phạm trong một thời gian kéo dài, trách nhiệm trước tiên thuộc về các cấp quản lý nhà nước, mà trực tiếp là UBND các huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn và cơ quan tham mưu về quản lý trật tự xây dựng. Nguyện vọng của đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh là cần phải xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm, đảm bảo hoạt động quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng đi vào nề nếp.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *