(kontumtv.vn) – Những năm qua, việc chăm lo đời sống, bảo về quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động luôn được các cấp Công đoàn tỉnh Kon Tum đặc biệt quan tâm, không ngừng đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy các phong trào, hoạt động công đoàn, tạo động lực, niềm tin cho công nhân, viên chức, lao động vươn lên, hăng say lao động sản xuất, tích cực đóng góp vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Là cán bộ công chức gắn bó lâu năm với ngành Thống kê của tỉnh, nhưng do điều kiện vợ, con luôn đau ốm, nên đời sống gia đình anh Lê Văn Nghĩa (tổ dân phố 1, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) gặp nhiều khó khăn. Với suất lương gần 5 triệu đồng một tháng chưa đủ để lo cơm nước, thuốc men cho vợ con, nên nhiều năm qua, anh Nghĩa không có điều kiện sửa sang lại căn nhà trũng thấp, chật hẹp. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của anh, mới đây, từ nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh trích về, Công đoàn Viên chức tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho anh Nghĩa 30 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Tuy nguồn kinh phí không nhiều, nhưng đây là nguồn trợ lực lớn giúp anh Nghĩa mạnh dạn huy động thêm các nguồn lực khác để giúp anh cải thiện điều kiện sống cho gia đình. Có được gian phòng khách khang trang kịp đón Tết Bính Thân vừa rồi, anh  Nghĩa giờ đã an tâm phần nào: “ Với nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh là 30 triệu đồng,  gia đình vận động anh em, họ hàng, bà con hàng xóm hỗ trợ thêm là 100 triệu, xây được cái phòng này. Đóng góp, hỗ trợ của anh em không tính lãi nên gia đình rất an tâm”.

Tuy điều kiện hoạt động có nhiều thuận lợi hơn, nhưng những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh Kon Tum luôn quan tâm chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trong khối phối hợp tốt với lãnh đạo cơ quan để đảm bảo thực hiện tốt các chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tăng nguồn thu, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đặc biệt trong thời gian gần đây, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tranh thủ các nguồn tài trợ để hỗ trợ xây dựng mỗi năm từ 2 đến 3 mái ấm công đoàn cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ông Bùi Văn Phương, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: “Chúng tôi tập trung vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi, đặc biệt là quan tâm đến nhà ở. Đầu tiên chúng tôi cùng với các cấp Công đoàn hoàn thành nhiệm vụ đóng góp Quỹ Mái ấm công đoàn theo Nghị quyết Đại hội  Công đoàn tỉnh đề ra. Thứ hai là thường xuyên quan tâm và rà soát các đối tượng khó khăn về nhà ở thì chúng tôi sẽ giới thiệu LĐLĐ tỉnh xem xét để hỗ trợ”.

Để làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, thời gian qua, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo các chính sách cho người lao động được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các cấp Công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, phát huy tinh thần tương thân tương ái để giúp đỡ các trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong 3 năm từ 2013- 2015, các cấp Công đoàn đã vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp gần 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 58 căn nhà mái ấm công đoàn. Đồng thời trao tặng gần 2 ngàn suất quà với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng cho công nhân, viên chức, lao động nghèo trong tỉnh. Theo ông Rơ Chăm Long, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, hiện phong trào này đang được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh: “Với phương châm là ở đâu công nhân khó, thì ở đó có Công đoàn. Đây là việc làm chúng tôi đã  chỉ đạo quyết liệt đối với các đơn vị doanh nghiệp để họ tập trung quan tâm cho người lao động, làm sao thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động, rồi quan tâm thăm hỏi, tặng quà và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất”.

Bên cạnh các việc làm thiết thực như hỗ trợ nhà ở, quan tâm thăm hỏi lúc ốm đau, tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi, hào hứng, sôi nổi, các cấp Công đoàn trong tỉnh, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của từng thời điểm, từng cơ quan, đơn vị mà có những việc làm thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động, giúp họ vượt qua những khó khăn, nhất là trước tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây.

Với những việc làm thiết thực, đồng bộ, hướng mạnh về cơ sở, người lao động, những năm qua, tuy tình hình kinh tế chung của tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá nhiều mặt hàng nông sản xuống thấp, xuất khẩu sụt giảm, khô hạn kéo dài, nhưng nhìn chung, tình hình đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh cơ bản vẫn ổn định. Đó là động lực to lớn thúc đẩy họ vươn lên, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức, nỗ lực cùng cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *